ĐÀO TẠO NỘI BỘ VÀ ĐÀO TẠO BÊN NGOÀI, CÁI NÀO HIỆU QUẢ HƠN VÀ TẠI SAO?

Đào tạo nội bộ được giảng dạy bởi một người làm việc cho công ty của bạn, trong khi đào tạo bên ngoài được giảng dạy bởi một người nào đó bên ngoài. Vậy loại hình nào sẽ phù hợp với công ty bạn?

Đào tạo nội bộ?

Các buổi đào tạo nội bộ được thực hiện bởi một người đã làm việc cho công ty của bạn. Đây thường là người của bộ phận nhân sự, nhưng không phải lúc nào cũng vậy - nó phụ thuộc vào mục đích của phiên họp và ai là người tốt nhất cho công việc. Ví dụ: đối với một buổi đào tạo sản phẩm, một nhân viên bán hàng có thể phù hợp hơn với vai trò này hoặc đối với một buổi học về kỹ thuật, một người có chuyên môn về lĩnh vực này có thể phù hợp hơn.

Ưu điểm

Trước hết, việc đào tạo nhân viên tại văn phòng của bạn sẽ thuận tiện hơn nhiều so với việc đưa họ đến một buổi đào tạo bên ngoài công ty. Nhân viên không phải nghỉ việc tại văn phòng, đi du lịch hoặc dành thời gian cuối tuần để đào tạo. Thêm vào đó, đào tạo nội bộ thu hút nhân viên tham gia trong giờ làm việc bình thường của họ.

Các buổi đào tạo nội bộ dễ dàng thiết lập vì bạn đã có mọi người và mọi thứ bạn cần. Cũng vì điều này, nó giúp việc tổ chức nhanh hơn và rẻ hơn. Chủ doanh nghiệp không phải lo lắng về việc trả tiền cho nhân viên tham gia một hội nghị đào tạo bên ngoài cơ sở. Nhân viên có thể trở lại làm việc sớm hơn, do đó ít thời gian bị lãng phí hơn và năng suất không bị giảm sút.

Một lợi ích khác của đào tạo nội bộ là sự hợp tác. Nhân viên có cơ hội hợp tác với đồng nghiệp và phát triển mối quan hệ bền chặt hơn với các thành viên khác trong nhóm. Đây là một trong những cách tốt nhất để khuyến khích giữ chân nhân viên.

Với đào tạo nội bộ, bạn và nhóm của bạn có thể điều chỉnh các nguồn đào tạo để đáp ứng các nhu cầu và mục tiêu cụ thể của doanh nghiệp bạn. Khi bạn dựa vào tài liệu đào tạo của người khác, bạn không có nhiều quyền kiểm soát. Kết quả là, nhân viên có thể quay lại với thông tin không liên quan và cuối cùng thiếu các kỹ năng cần thiết để thực hiện tốt công việc của họ.

>> Tham khảo mẫu kế hoạch kinh doanh chuẩn cho doanh nghiệp

>> 4 lợi ích chưa từng có của báo cáo học tập LMS cho doanh nghiệp

Đào tạo nội bộ có nhiều ưu điểm điển hình kà tiết kiệm chi phí

Nhược điểm

Một trong những hạn chế được biết đến nhiều nhất của đào tạo nội bộ là tăng gánh nặng mà nó tạo ra cho các nhà quản lý đào tạo. Rốt cuộc, ai đó phải tạo ra kế hoạch, và điều đó tốn rất nhiều thời gian và nguồn lực.

Khi nói đến các chương trình giáo dục thường xuyên tại nơi làm việc, nhân viên có thể gặp khó khăn hơn trong việc duy trì sự quan tâm. Ví dụ, họ có thể tập trung vào công việc đang ngồi trên bàn làm việc hơn là buổi đào tạo đang diễn ra trước mặt.

Điều này có thể làm giảm mức độ tương tác vào các bài học đào tạo có lợi, có thể khiến nhân viên cảm thấy như thể họ không phát triển hoặc không tiến bộ trong công việc. Nếu trường hợp này xảy ra, họ có thể có xu hướng bắt đầu tìm kiếm một vị trí khác.

Với đào tạo nội bộ, không có bất kỳ cơ hội kết nối nào vì mọi người đều đã biết nhau. Khi nhân viên tham gia các chương trình đào tạo bên ngoài, họ có cơ hội kết nối với những người từ các công ty khác. Điều này có thể mang lại lợi thế lớn cho doanh nghiệp, đặc biệt là về doanh số bán hàng hoặc khách hàng tiềm năng. Sau đó, những nhân viên thực hiện các kết nối đủ điều kiện có thể mang lại thông tin có thể giúp công ty cải tiến.

Nếu doanh nghiệp của bạn không cập nhật những thay đổi mới nhất và không cập nhật kế hoạch đào tạo nội bộ, thì người lao động sẽ không nhận được thông tin phù hợp và chính xác nhất. Điều này có thể kìm hãm họ trong sự nghiệp và khiến họ không thể phát huy hết khả năng của mình. Khi điều này xảy ra, công ty cũng phải gánh chịu.

Đó là lý do tại sao,  dù bạn đầu tư vào đào tạo nội bộ hay bên ngoài, bạn đều cần một đối tác đào tạo.

Dù bạn đầu tư vào đào tạo nội bộ hay bên ngoài, bạn đều cần một đối tác đào tạo.

Đào tạo bên ngoài

Ưu điểm

Cải thiện hiệu quả tổ chức. Việc thuê một nhà cung cấp đào tạo bên ngoài cho phép một tổ chức tập trung vào năng lực cốt lõi của mình. Các nhà cung cấp đào tạo đủ điều kiện có thể giúp các tổ chức điều chỉnh các sáng kiến ​​đào tạo với các mục tiêu kinh doanh chính, đảm bảo bất kỳ và tất cả các nỗ lực đào tạo đều hỗ trợ các mục tiêu lớn hơn của công ty. Những điều này có thể giúp các tổ chức tối đa hóa ROI học tập và xác định tốt hơn tác động của đào tạo đối với hoạt động của công ty, văn hóa, v.v.

Kiểm soát tốt hơn chi phí đào tạo. Khi một tổ chức quản lý các chương trình đào tạo trong nội bộ, tổ chức đó phải chịu trách nhiệm về cả các hoạt động đào tạo (phát triển nội dung, phân phối, hậu cần, theo dõi sau đào tạo, v.v.) và các chi phí đào tạo khác - thường không được tiết lộ. Một lượng đáng kể thời gian và nguồn lực của công ty có thể được đổ vào các chương trình này. Một nhà cung cấp dịch vụ đào tạo bên ngoài có thể giúp xác định và giảm các chi phí không nhìn thấy này, và thậm chí sẽ chịu một số rủi ro liên quan đến quy trình. Ngoài ra, các nhà cung cấp dịch vụ đào tạo thường xuyên đầu tư vào các công cụ và quy trình để thúc đẩy hiệu quả hơn nữa.

Tiếp cận với chuyên môn. Khía cạnh này đặc biệt quan trọng đối với các công ty không có đội ngũ chuyên gia chuyên sâu về chủ đề hoặc khả năng tiếp cận các công nghệ tiên tiến. Khi được trau dồi đúng cách, một nhà cung cấp dịch vụ đào tạo thuê ngoài là đối tác thực sự có thể giúp phát triển các lộ trình đào tạo mới cho tổ chức của bạn và điều chỉnh hơn nữa chi tiêu đào tạo với các yêu cầu kinh doanh. Việc thuê một chuyên gia dẫn đầu một sáng kiến ​​đào tạo cũng có thể đảm bảo mức độ nhất quán học tập cao hơn trong toàn doanh nghiệp. Những người trong chương trình đào tạo sẽ được hưởng lợi từ việc tiếp xúc với các kỹ thuật đào tạo đã được chứng minh và lý tưởng là học các kỹ năng họ cần một cách hiệu quả và hiệu quả hơn. Các kỹ năng mới được học nhanh hơn, chúng có thể được áp dụng vào công việc kinh doanh nhanh hơn, có thể chuyển thành lợi thế cạnh tranh.

>> 5 bước để tạo chương trình đào tạo hiệu quả

>> Mẫu kế hoạch đào tạo nội bộ điển hiển trong doanh nghiệp

Đào tạo bên ngoài cho phép một tổ chức tập trung vào năng lực cốt lõi của mình.

Nhược điểm

Chi phí: đào tạo bên ngài thường tốn kém chi phí hơn nhiều. Nếu một công ty yêu cầu dịch vụ đào tạo không thường xuyên, việc duy trì một bộ phận đào tạo riêng biệt là không thực tế và đào tạo thuê ngoài sẽ là lựa chọn hiệu quả về chi phí duy nhất. Các công ty sử dụng dịch vụ đào tạo thường xuyên nên thực hiện phân tích chi phí - lợi ích để xác định xem họ có nên tiếp tục triển khai hình thức này hay không.

Năng suất: năng suất sẽ bị ảnh hưởng khi nhân viên nghỉ để tham gia vào đào tạo. Mặc dù mục đích của đào tạo là nâng cao hiệu suất công việc, nhưng các công ty có thể gặp phải một vài tác động ngắn hạn đến dịch vụ chăm sóc khách hàng. Nếu các nhân viên chủ chốt đi học và chưa kịp thời phản hồi khách hàng về các dự án, thì sẽ nahr hưởng đến kế hoạch phát triển dự án. Vì vậy, việc đào tạo phải kịp thời và phù hợp.

Tóm lại, không có loại hình đào tạo nào tốt hơn loại hình khác. Điều quan trọng là loại hình nào phù hợp với doanh nghiệp của bạn. Trước khi bạn bắt đầu tổ chức buổi đào tạo của mình, điều quan trọng là phải biết bạn muốn gì để đạt được điều đó.

Tuy nhiên, với sự phát triển của công nghệ hiện nay, có một loại hình đào tạo mới được rất nhiều công ty áp dụng thành công, đó là đào tạo trực tuyến. Đây cũng được coi là hình thức đào tạo nội bộ nhưng chuyển đổi thành online nhằm tiết kiệm chi phí và thời gian đào tào cho doanh nghiệp. Nói đến đào tạo trực tuyến ở Việt Nam, Acabiz là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực này. Một vài tính năng tiêu biểu của Acabiz có thể kể đến như:

Tính năng báo cáo các hoạt động gần đây của Acabiz
Tính năng đánh giá 360 của Acabiz
Tính năng khung năng lực trên Acabiz
Tính năng xếp hạng thi dua trên Acabiz

Nếu doanh nghiệp bạn đang triển khai đào tạo nội bộ, có thể tham khảo Acabiz. Đăng ký sử dụng miễn phí Acabiz ngay tại: https://trial.acabiz.vn/?blog_id=628

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát