ĐÀO TẠO SALE CHO DOANH NGHIỆP: NÊN THẾ NÀO LÀ HIỆU QUẢ?

Nhân viên sale là những người trực tiếp đem lại doanh thu, lợi nhuận cho tổ chức, doanh nghiệp. Và không giống với những phòng ban khác trong công ty, đội ngũ sale luôn có các kỹ năng làm việc và văn hóa ứng xử riêng khác biệt. Chính vì lẽ đó là quy trình đào tạo sale cho doanh nghiệp rất được các nhà lãnh đạo chú trọng với mong muốn tạo ra một đội ngũ nhân viên sale chuyên nghiệp, xuất sắc.

Đào tạo sale cho doanh nghiệp chưa bao giờ là dễ dàng nếu như nhà lãnh đạo chưa hiểu rõ giá trị và khai thác được tiềm năng của nhân viên. Trong bài viết dưới đây, cùng Acabiz tìm hiểu về những cách hữu ích để giúp bạn đào tạo sale cho doanh nghiệp hiệu quả.

Đề cao tính người trong đào tạo

Mỗi nhân viên đều có một cá tính riêng chính vì thế trong đào tạo bạn nên lưu ý một điểm rằng: người như thế nào thì nên lựa chọn cách dạy sao cho phù hợp. Nếu như nhân viên của bạn thích làm việc độc lập, hãy định hướng cho họ tự khai thác và phát huy thế mạnh trong công việc sao cho hiệu quả. Đối với những nhân viên có điểm mạnh về giao tiếp, thì bạn có thể tạo cơ hội để họ kết nối và xây dựng quan hệ với khách hàng nhiều hơn. Bên cạnh đó, một số nhân viên sale không có kỹ năng nổi trội thì cấp trên nên có kế hoạch động viên kịp thời, giúp họ nỗ lực hơn nữa trong công việc, lấy sự chăm chỉ bù vào kỹ năng còn thiếu để từng bước trau dồi và chủ động hơn trong công việc.

Nhân viên sale có kỹ năng làm việc tập thể thì nên đào tạo phát triển theo hướng kết hợp với các nhân viên khác, tạo ra những thách thức để nhân viên trau dồi kỹ năng làm việc và cả kỹ năng lãnh đạo, vì biết đâu sau khi đào tạo, cá nhân đó có thể tách riêng ra để quản lý một nhóm trong công ty.

Quan tâm đến thái độ nhân viên

Khi đào tạo sale cho doanh nghiệp luôn phải quan tâm đến thái độ của nhân viên trong quá trình đào tạo. Chương trình đào tạo không phù hợp và “quá sức” với một số nhân viên học chậm sẽ khiến cho họ bị bỏ lại phía sau và có thể đi đến quyết định bỏ việc. Ngược lại, một số nhân viên có năng lực khá hơn lại không chú trọng những chương trình đào tạo, họ nghĩ rằng mình đã biết hết mọi thứ và có thể trở nên kiêu ngạo hơn.

Do đó, vừa đào tạo nhân viên vừa quan tâm đến thái độ, thực hiện các cuộc khảo sát về chất lượng đào tạo sẽ giúp nhà quản lý tìm ra giải pháp điều chỉnh chương trình đào tạo phù hợp với năng lực của từng cá nhân.

Phát triển năng lực phù hợp với giai đoạn của doanh nghiệp

Đào tạo cho nhân viên kinh doanh gắn với các giai đoạn phát triển khác nhau của doanh nghiệp giúp nhà quản lý có cơ sở để lựa chọn chương trình đào tạo phù hợp với nhân viên và mục tiêu của tổ chức.

Nếu như công ty mới bắt đầu hoạt động một thời gian ngắn, bạn nên trau dồi cho nhân viên các kỹ năng cơ bản để đi làm, vì lúc ấy dù là sếp hay nahan viên cũng phải ra đường, trực tiếp gặp khách để bán hàng. Được trải nghiệm thực tế công việc là cách rèn luyện tốt nhất giúp nhân viên nâng cao kỹ năng làm việc của mình. Thời điểm này nếu chỉ dạy mà không thực hành thì sẽ mất rất nhiều thời gian của doanh nghiệp mà kết quả đào tạo lại không hiệu quả.

Còn nếu công ty đang trong giai đoạn phát triển thì nhà quản lý nên đặc biệt quan tâm đến việc đào tạo nhân viên những kỹ năng và kiến thức chuyên môn cần thiết để phục vụ công việc và phù hợp tình hình biến động không ngừng trong hoạt động kinh doanh.

Cuối cùng, nếu doanh nghiệp đã đạt được những thành công và tiến tới phát triển ổn định, lâu dài, nhân viên sale nên tham gia các khóa đào tạo văn hóa doanh nghiệp dài hạn, chiến lược của công ty và định hướng nhân viên tập trung vào phát triển sự nghiệp tương lai cá nhân.

>> Các bước xây dựng quy trình làm việc trong doanh nghiệp

>> Thế nào là một môi trường làm việc lý tưởng cho nhân viên

Đào tạo theo ngành nghề đặc thù

Đào tạo sale cho doanh nghiệp cần phải bám sát vào các kỹ năng đặc thù mà mỗi nhân viên sale cần phát triển. Thế nhưng bên cạnh tính đặc thù riêng thì việc giao tiếp giữa sale và khách hàng cũng vẫn phải tuân theo những quy chuẩn giao tiếp cơ bản từ xưa đến nay. Và khi đào tạo chuyên sâu vào kỹ năng nào đi chăng nữa thì việc đào tạo vẫn phải chú trọng vào chất lượng, làm sao để khi nhân viên sale đi bán hàng, khách hàng sẽ cảm nhận được chất lượng tốt nhất từ sản phẩm, dịch vụ, thúc đẩy niềm tin và động lực khách hàng đi tới quyết định mua hàng cuối cùng.

Đội ngũ quản lý cũng phải tìm cách tạo động lực cho nhân viên thường xuyên trau dồi kỹ năng bán hàng, không chỉ học ở công ty mà có thể ra ngoài học thêm các kinh nghiệm và thủ thuật bán hàng từ những người có chuyên môn, đội ngũ sale từ chính đối thủ của doanh nghiệp. Có như vậy, nhân viên sale mới có thể phát triển mạnh và lâu dài với ngành của mình.

Với Acabiz, mọi khó khăn để xây dựng quy trình đào tạo sale cho doanh nghiệp sẽ được giải quyết dễ dàng với hệ thống đào tạo nhân sự trực tuyến phù hợp, tập trung đào tạo các kỹ năng chuyên sâu liên quan đến lĩnh vực kinh doanh với hơn 1000 khóa học từ các chuyên gia đầu ngành dày dặn kinh nghiệm thực tiễn. Cùng doanh nghiệp tạo dựng đội ngũ nhân viên kinh doanh chuyên nghiệp giúp doanh nghiệp tạo ra lợi nhuận và phát triển bền vững là mục tiêu mà Acabiz hướng tới và mong muốn được đồng hành cùng doanh nghiệp.

Tìm hiểu chi tiết về Acabiz tại: https://acabiz.vn/?blog_id=418

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát