CÁCH THIẾT LẬP MỐI QUAN HỆ TRONG CÔNG VIỆC MỘT CÁCH CHUYÊN NGHIỆP

Để thành công trong công việc không chỉ phụ thuộc vào hai yếu tố là kiến thức và kỹ năng chuyên môn mà còn đòi hỏi bạn phải biết cách kết nối và xây dựng các mối quan hệ tốt đẹp, bền vững. Những mối quan hệ bền vững trong công việc vừa là cách tốt nhất để mang lại giá trị cho công ty bạn, đồng thời cũng là cơ hội để bạn phát triển sự nghiệp cá nhân trở nên chuyên nghiệp hơn.

Để giúp cho bạn có thể phát triển mạnh mẽ các mối quan hệ trong công việc, hãy cùng Acabiz tham khảo nội dung hữu ích được chia sẻ trong bài viết dưới đây.

Không ngừng nuôi dưỡng các mối quan hệ

Trước khi bắt đầu tìm kiếm và phát triển các mối quan hệ mới, hãy chắc chắn rằng bạn luôn quan tâm và tiếp tục nuôi dưỡng các mối quan hệ trước kia của mình. Mạng lưới mỗi quan hệ của bạn sẽ chỉ có thể trở nên mạnh mẽ và bền vững nếu như các mối quan hệ bên trong được phát triển dựa trên cơ sở của sự yêu thích và long tin. Ngược lại, nếu như bạn chưa thực sự quan tâm đến một mối quan hệ nào đó thì chắc chắn mạng lưới mối quan hệ của bạn đang có quá nhiều lỗ hổng.

Hãy không ngừng nuôi dưỡng các mối quan hệ bằng cách chủ động làm quen, hẹn đối tác, khách hàng của mình đi café, ăn trưa hơn là chỉ kết nối và trò chuyện với nhau trên internet. Điều này sẽ chỉ làm cho mối quan hệ của bạn trở nên dần xa cách và mờ nhạt mà thôi. Bạn cũng có thể làm cầu nối giữa các mối quan hệ của mình, để mọi người làm quen và xây dựng nhóm làm việc hiệu quả, tuy nhiên bạn phải chú ý xây dựng nhóm dựa trên cơ sở phù hợp về các vấn đề mà họ cùng quan tâm.

Sẵn sàng chia sẻ trước và nhận lại sau

Để thiết lập các mối quan hệ bền vững thì cách tốt nhất mà bạn cần làm đó chính là tạo ra cái nhìn thiện cảm và củng cố lòng tin trước khi nghĩ đến mục tiêu khai thác các lợi ích từ những mối quan hệ đó. Bạn có thể chủ động tạo ra cơ hội chia sẻ thông tin, giao tiếp với đối phương, tận dụng thế mạnh của mình giúp đỡ cho họ những vấn đề về chuyên môn nếu họ cần hỗ trợ. Không cần phải sẵn sàng chia sẻ cho họ những điều liên quan đến công việc mà đó có thể là những lời khuyên hữu ích trong cuộc sống hoặc giới thiệu cho họ một cuốn sách hay mà bạn đã đọc.

Tận dụng cơ hội mở rộng mạng lưới mối quan hệ

Mạng lưới mối quan hệ của bạn rộng lớn nhưng chưa đem lại giá trị thiết thực giúp bạn giải quyết được vấn đề công việc của mình? Đừng vội vàng đi tìm kiếm các mối quan hệ khác mà hãy tìm cơ hội khai thác từ tất cả các đối tượng trong mạng lưới của bạn, biết đâu những người bạn biết sẽ có thể kết nối giúp bạn tới những mối quan hệ bạn đang cần. Đừng ngại chia sẻ với người khác về điều mình đang quan tâm và nhờ họ kết nối. Điều này không chỉ giúp bạn có được một lời giới thiệu nhiệt tình mà còn nhanh chóng tạo dựng sự tín nhiệm của bản thân cho các mối quan hệ mới.

>> 6 kỹ năng cần có để phát triển sự nghiệp cá nhân

>> Nội dung công tác đào tạo nhân viên trong doanh nghiệp

Xác định các liên kết yếu

Một trong những thách thức mà bạn sẽ gặp pải khi xây dựng mối quan hệ đó chính là các mối quan hệ đó có thể sẽ quen biết nhau từ trước. Đây cũng là hạn chế khiến cho bạn bị thu hẹp phạm vi mối quan hệ của mình và đó chính là các liên kết yếu. Ngoài ra, liên kết yếu còn thể hiện ở việc bạn không nắm rõ vai trò của mối quan hệ cũng chưa biết chắc chắn mình là ai trong mối quan hệ đó. Mặc dù việc tìm kiếm liên kết yếu là điều khó xác định nhưng nếu bạn có thể kết nối những mối quan hệ rời rạc hoặc giúp bạn của mình có thể tham gia các nhóm mới phù hợp họ thì đây là một trong những cách tốt nhất để xây dựng mạng lưới mối quan hệ của bạn trở nên vững chắc và chuyên nghiệp.

Duy trì kết nối và giao tiếp

Luôn duy trì kết nối và thường xuyên giao tiếp là cách tốt nhất để bạn xây dựng các mối quan hệ trong công việc bền vững. Hãy tiếp cận các mối quan hệ của bạn với tần suất liên tục trên mạng xã hội như facebook, linkedln thông qua các bài viết chia sẻ, thông tin nội dung hữu ích, chất lượng liên quan đến những vấn đề mà các mối quan hệ của bạn quan tâm, hoặc các thông tin đó tạo ra những giá trị tốt đẹp cho cộng đồng. Bằng cách này bạn sẽ có thể duy trì kết nối với mọi mối quan hệ, họ sẽ luôn nhớ bạn là ai và bạn đang làm gì.

Để xây dựng và mở rộng các mối quan hệ trong công việc bạn cần phải thực sự kiên trì theo đuổi, luôn chú trọng và đặt ra kế hoạch thực thi rõ ràng, nghiêm túc. Trên đây là một số những thông tin mà bạn có thể tham khảo để thực hiện được kế hoạch xây dựng mối quan hệ của mình. Chúc các bạn thành công.

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát