BẢN ĐỒ CHIẾN LƯỢC LÀ GÌ? TẠI SAO DOANH NGHIỆP NÊN TẠO BẢN ĐỒ CHIẾN LƯỢC

Bản đồ chiến lược là cách an toàn để giúp bạn làm việc thông qua các ưu tiên và mục tiêu của tổ chức theo thứ tự thích hợp. Đó là một công cụ vô cùng hiệu quả và hữu ích để sử dụng trong cả quá trình lập kế hoạch chiến lược và thực hiện. 

Bản đồ chiến lược là gì?

Bản đồ chiến lược là sự trình bày trực quan các mục tiêu tổng thể của tổ chức và cách chúng liên quan với nhau. Bản đồ được tạo ra trong quá trình lập kế hoạch chiến lược và được sử dụng làm tài liệu tham khảo chính trong các cuộc họp kiểm tra và đánh giá chiến lược định kỳ. Đây là một trong những thành phần chính của phương pháp thẻ điểm cân bằng.

Bản đồ chiến lược là sự trình bày trực quan các mục tiêu tổng thể của tổ chức và cách chúng liên quan với nhau

Bốn quan điểm trong một bản đồ chiến lược là gì?

Một bản đồ chiến lược điển hình sắp xếp các mục tiêu thành bốn loại hoặc các quan điểm. Các quan điểm này được phát triển bởi Bác sĩ Robert S. Kaplan và David P. Norton trong khuôn khổ Thẻ điểm cân bằng của họ để lập kế hoạch và quản lý chiến lược. Bốn quan điểm cho các tổ chức vì lợi nhuận bao gồm:

- Tài chính

- Khách hàng

- Nhưng quy trinh nội bộ

- Con người / Học tập và phát triển

Hai quan điểm đầu tiên có thể được mô tả là “những gì chúng ta đang nhận được ”, trong khi hai quan điểm sau thiên về “những gì chúng ta đang làm ”. Để hiểu đúng về bản đồ chiến lược, bạn nên đọc “câu chuyện” từ góc nhìn từ dưới lên vì những gì bạn làm ảnh hưởng trực tiếp đến những gì bạn nhận được.

Xây dựng bản đồ chiến lược

Trong khi bạn có thể đọc bản đồ chiến lược từ dưới lên, bạn xây dựng nó từ trên xuống. Bạn nên tạo bản đồ của mình theo thứ tự sau:

1. Tài chính

Tiêu chuẩn là sử dụng hai thước đo của chiến lược tài chính: tăng trưởng doanh thu và năng suất. Đối với các tổ chức phi lợi nhuận, nhiệm vụ của bạn sẽ nằm ở đầu bản đồ chiến lược của bạn, chứ không phải tài chính.

2. Khách hàng

Đề xuất giá trị khách hàng nên là cốt lõi của chiến lược của bạn, đó là lý do tại sao nó xuất hiện ngay sau vấn đề tài chính (hoặc sứ mệnh). Các công ty vì lợi nhuận thường tập trung vào việc đạt được một trong ba đề xuất giá trị sau:

- Dẫn đầu về sản phẩm

- Sự thân thiết của khách hàng

- Hoạt động xuất sắc

Để vạch ra chiến lược của mình một cách hiệu quả, bạn phải quyết định ưu tiên cái nào trong ba cái đó - việc cân nhắc tất cả chúng như nhau là không thực tế. Đưa ra lựa chọn này là một phần quan trọng trong chiến lược của bạn.

Đối với các tổ chức phi lợi nhuận và chính phủ, người thụ hưởng hoặc công dân của bạn sẽ thay thế khách hàng và ba đề xuất giá trị của bạn có nhiều khả năng sẽ xoay quanh việc phục vụ nhu cầu của những công dân đó.

>> Tư duy chiến lược nhân lực cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

>> Chiến lược phát triển sản phẩm là gì?

>> Thống kê các xu hướng học tập trên thiết bị di động

Đề xuất giá trị khách hàng nên là cốt lõi của chiến lược của bạn

3. Các quy trình

Khi quan điểm tài chính và khách hàng của bạn đã được thiết lập, bạn sẽ tập trung vào CÁCH (thông qua những quy trình nào) để đạt được các mục tiêu tài chính và khách hàng của mình. Hầu hết các công ty đang làm việc để cải thiện (nếu không phải là hoàn hảo) các quy trình nội bộ hỗ trợ các lĩnh vực này của doanh nghiệp:

- Thúc đẩy tăng trưởng thông qua đổi mới và mở rộng thị trường mới.

- Nâng cao giá trị của khách hàng bằng cách cải thiện mối quan hệ với khách hàng hiện tại.

- Làm việc hướng tới sự xuất sắc trong hoạt động.

- Tạo mối quan hệ hiệu quả với các bên liên quan bên ngoài.

4. Học tập và phát triển

Đây là nền tảng của chiến lược. Quan điểm này phác thảo các kỹ năng và kiến ​​thức của nhân viên cần thiết để làm cho các quy trình hoạt động trơn tru để cải thiện tài chính của công ty. 

Các chi tiết cụ thể của quan điểm này có thể rất khác nhau giữa các công ty - những gì bạn định nghĩa là học tập và phát triển hoàn toàn phụ thuộc vào các mục tiêu của bạn như đã nêu trong các quan điểm trước.

Tại sao phải tạo một bản đồ chiến lược?

Sự thật là bạn có thể bỏ qua việc xây dựng bản đồ chiến lược - nhưng bạn không nên. Trong quá trình lập kế hoạch, cấu trúc của bốn quan điểm buộc bạn phải suy nghĩ về những gì bạn đang cố gắng hoàn thành và cách bạn đạt được điều đó. Bản đồ chiến lược giúp bạn xác định các mục tiêu chính và phát hiện ra những lỗ hổng trong chiến lược của mình trước khi bạn đặt ra bất kỳ điều gì phù hợp và bắt đầu thực hiện. Những bản đồ này cũng giúp hiển thị cách các nguồn lực vô hình của công ty, bao gồm kiến ​​thức của nhân viên và mối quan hệ với khách hàng, tạo ra giá trị chiến lược.

Về lâu dài, bạn có thể sử dụng bản đồ chiến lược để kiểm tra các phương pháp đạt được mục tiêu của mình. Ví dụ: nếu bạn nghĩ rằng một quy trình quản lý khách hàng nhất định hoặc đào tạo nội bộ sẽ tạo ra nhiều giá trị hơn và thúc đẩy doanh thu bổ sung, bạn có thể thực hiện chiến thuật để kiểm tra lý thuyết. Một năm sau, trong quá trình đánh giá chiến lược hàng năm, bạn có thể đánh giá việc thực hiện và tiến độ hướng tới mục tiêu, điều chỉnh chiến lược của mình nếu cần. Tóm lại, bản đồ chiến lược của bạn giúp bạn theo dõi tiến độ và đảm bảo sự liên kết khi bạn di chuyển qua các giai đoạn thực hiện.

Có lẽ quan trọng nhất, bản đồ chiến lược cung cấp cho nhân viên sự hiểu biết về cách thức công việc của họ đóng góp vào các mục tiêu chiến lược cấp cao nhất. Khi các nhóm biết nỗ lực của họ đang đóng góp vào mục tiêu chung của tổ chức, đó là một động lực năng suất rất lớn và thúc đẩy tinh thần.

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát