5 LỢI ÍCH LÀM VIỆC NHÓM 

Làm việc một mình đôi khi có thể cảm thấy dễ dàng hơn. Nó có thể hiệu quả, bạn có thể làm việc trên dự án trong thời gian của riêng bạn và bạn có thể kiểm soát toàn bộ quy trình. Tuy nhiên, có một số lý do chính đáng để tham gia vào công việc nhóm. Cho dù đó là sự ép buộc của cấp trên thì lợi ích làm việc nhóm có thể hữu ích trong việc giúp bạn nâng cao kiến ​​thức và hiểu biết về các vấn đề.

Dưới đây là 5 lợi ích của làm việc nhóm

1. Bạn có nhiều góc nhìn khác nhau

Làm việc trong một nhóm cho phép bạn xem xét các chủ đề từ quan điểm của những người khác. Khi bạn được yêu cầu thảo luận về một chủ đề và thương lượng cách giải quyết vấn đề đó, bạn buộc phải lắng nghe ý kiến ​​của người khác. Ý tưởng của họ sau đó sẽ ảnh hưởng đến suy nghĩ của chính bạn và mở rộng tầm nhìn của bạn. Các thành viên trong nhóm của bạn không chỉ là bạn đồng học, họ còn là giáo viên của bạn.

Điểm mấu chốt của làm việc nhóm là hòa nhập với xã hội sẽ nâng cao đáng kể việc học tập . Bạn không chỉ phải nghe quan điểm của người khác, bạn còn phải so sánh, đối chiếu và lồng ghép quan điểm của họ vào suy nghĩ của chính bạn. Có lẽ quan điểm của người khác sẽ thay đổi suy nghĩ của bạn hoặc chỉ ra những điểm yếu trong ý tưởng của chính bạn. Chỉ khi tương tác với người khác, quan điểm của bạn mới có thể thay đổi.

Vấn đề ở đây không chỉ đơn giản là thay đổi quan điểm của bạn mà còn phải làm sắc nét nó. Các thành viên trong nhóm của bạn không phải là đối thủ mà bạn muốn thay đổi tâm trí. Họ là những người cộng tác trong một dự án trong đó bạn đang cùng cố gắng phát triển sự hiểu biết chung về một chủ đề trong đó quan điểm cuối cùng, được chia sẻ, của nhóm sắc nét hơn, phong phú hơn và năng động hơn do kết quả của sự hợp tác. Làm việc nhóm rất tốt để cải thiện kỹ năng tư duy phản biện và giúp bạn trở thành một nhà tư duy nhạy bén hơn.

Vì vậy, lần sau khi bạn làm việc trong một nhóm, hãy nhớ điều này: lắng nghe quan điểm của người khác và xem quan điểm của họ có thể giúp bạn mài giũa như thế nào. Hãy nhớ rằng chế độ xem của bạn là dễ uốn và sẽ thay đổi do tương tác. Vào cuối quá trình nhóm, bạn sẽ thông minh hơn và sâu sắc hơn so với lúc bắt đầu.

>> 8 kỹ năng làm việc nhóm cần thiết trong công việc

2. Bạn học cách dạy

Đôi khi bạn là chuyên gia trong nhóm. Điều này có thể gây khó chịu nếu bạn không có suy nghĩ đúng đắn về chủ đề này. Tuy nhiên, là người hiểu biết nhất trong nhóm không có nghĩa là bạn sẽ không thu được nhiều thứ từ công việc nhóm.

Trở thành giáo viên trong một nhóm đòi hỏi bạn phải trau dồi kiến ​​thức của mình. Ngay cả khi bạn nghĩ rằng bạn biết tất cả những gì cần biết, bạn vẫn cần có khả năng sắp xếp kiến ​​thức đó đủ để dạy nó cho mọi người theo cách có ý nghĩa với họ.

Là một phần của quá trình giảng dạy thông tin cho đồng nghiệp của mình, bạn sẽ thấy mình cần phải chia nhỏ các khái niệm thành các bước dễ quản lý. Bạn sẽ tiếp tục cung cấp những thông tin nhỏ cho đến khi người học đã xây dựng tất cả kiến ​​thức để tự mình hiểu đầy đủ một chủ đề.

Vì vậy, ngay cả khi bạn hiểu biết hơn các thành viên trong nhóm của mình, bạn vẫn sẽ đạt được nhiều thành quả từ công việc nhóm. Nó sẽ nâng cao hiểu biết của bạn về một chủ đề và khiến bạn thậm chí còn trở thành một chuyên gia hơn bạn trước đây!

>> Vai trò của phát triển đào tạo với doanh nghiệp trong kỷ nguyên 4.0

3. Bạn học cách quản lý tính cách

Một trong những lý do chính khiến nhiều người chế giễu công việc nhóm là bạn phải làm việc với những người mà bạn có thể đụng độ.

Điều này không nhất thiết chỉ là do bạn có sự khác biệt về tính cách. Bạn cũng có thể có sở thích học tập cạnh tranh . Nếu một thành viên trong nhóm là một người học trầm tính, thích sách và hướng nội và một thành viên khác là một người học sôi nổi và thích nói chuyện phiếm, thì có thể có sự xung đột về các phương pháp học tập. Điều này có thể gây ra vấn đề trong một nhóm.

Con đường vượt qua thử thách này là thay đổi tư duy của bạn. Nếu bạn đang ở trong một nhóm có xung đột về tính cách, hãy xem kịch bản học nhóm như cơ hội để bạn phát triển kỹ năng quản lý con người có giá trị trong cuộc sống thực. Đó là một kỹ năng cần thiết cho sự gắn kết nơi làm việc, nhưng cũng là trong cuộc sống thực của bạn: hầu hết các gia đình đều trải qua tính cách cạnh tranh vào mỗi bữa tối lễ tạ ơn!

Nắm bắt các tình huống làm việc nhóm và tìm ra con đường thông qua các tính cách cạnh tranh khiến bạn trở thành một người tốt hơn nhiều. Một số con đường vượt qua thử thách như vậy có thể bao gồm thiết lập các vai trò nhóm luân phiên.

Các vai trò của nhóm có thể bao gồm: người ghi chú, người chấm công, người điều tra tài nguyên và người điều phối. Người ghi chú có thể đảm bảo mọi thứ được thảo luận đều được viết ra; máy chấm công đảm bảo nhóm luôn làm việc và hoàn thành mọi công việc đúng thời hạn, người điều tra tài nguyên sử dụng internet và thư viện để thu thập thông tin sâu hơn cho nhóm và người điều phối đảm bảo tất cả ý kiến ​​của thành viên trong nhóm đều được lắng nghe. Cố gắng luân phiên các vai trò này mỗi khi nhóm họp.

>> Kỹ năng giải quyết mâu thuẫn bất cứ ai cũng nên rèn luyện

>> Quy trình tổ chức cuộc họp chuyên nghiệp

4. Bạn có thể tận dụng tài năng

Chúng ta thường thấy chúng ta có những bộ kỹ năng khác với bạn bè của mình. Trên thực tế, chúng ta cũng có thể có những cách tiếp cận khác nhau để học tập! Sự đa dạng về kỹ năng này có thể là một lợi ích to lớn của công việc nhóm.

Tương tác của bạn với các thành viên trong nhóm tài năng hơn trong một số nhiệm vụ nhất định sẽ mang lại cho bạn cơ hội tự cải thiện. Thành viên trong nhóm xuất sắc trong việc kết hợp các bài thuyết trình của nhóm một cách sáng tạo có thể đưa ra các mẹo cho cả nhóm về cách cải thiện sản phẩm cuối cùng. Thành viên nhóm có năng khiếu nghiên cứu có thể hỗ trợ nhóm thu thập dữ liệu để nâng cao sứ mệnh của nhóm.

Hãy nhớ rằng mục tiêu của bạn không nên là giao nhiệm vụ sáng tạo cho người sáng tạo và nhiệm vụ nghiên cứu cho chuyên gia nghiên cứu. Mục tiêu của bạn là nhờ các chuyên gia trong nhóm dạy các thành viên khác của nhóm các chiến lược để họ trở nên giỏi hơn trong lĩnh vực tài năng của họ.

Nếu bạn sử dụng công việc nhóm như một cơ hội để quan sát và học hỏi từ tài năng của những người khác, bạn sẽ có được những kỹ năng tuyệt vời hơn so với khi bạn thực hiện dự án một cách cô lập. Tận dụng cơ hội để học hỏi từ những người đồng nghiệp, nhìn thấy tài năng độc đáo của họ và lựa chọn chiến lược của họ. Cho dù đó là một mẹo nghiên cứu mới hay hiểu biết sâu hơn về cách trở thành một người nói trước công chúng tốt hơn, hãy để ý đến những cơ hội này để học hỏi từ các thành viên tài năng trong nhóm của bạn.

>> Quản lý nhân sự là gì? Làm sao để thành công trong nghề nhân sự

5. Bạn học cách thương lượng

Một trong những điều khiến tôi nản lòng nhất khi làm việc nhóm là đôi khi sản phẩm cuối cùng của dự án nhóm không đúng như ý muốn. Thật khó để một người cầu toàn xem những ý tưởng và quan điểm trong bản đánh giá cuối cùng của nhóm mà bạn không đồng ý là tốt nhất.

Tuy nhiên, kết quả này là một khía cạnh mong muốn của công việc nhóm được xây dựng trong quy trình. Việc cho phép ý tưởng của người khác trở thành một phần của dự án được chia sẻ dẫn đến quyền sở hữu chung. Mỗi người cần nhìn thấy một chút bản thân trong sản phẩm cuối cùng của quá trình làm việc nhóm.

Ý tưởng cho-và-nhận trong công việc nhóm được giải thích bằng thuật ngữ 'sự phụ thuộc lẫn nhau tích cực'. Tích cực phụ thuộc lẫn nhau một cách lỏng lẻo có nghĩa là nhóm chìm hoặc bơi cùng nhau. Nếu ý tưởng của các thành viên trong nhóm của bạn không được đưa vào cuộc thảo luận nhóm, động lực của họ sẽ giảm và bạn sẽ thấy họ bắt đầu nỗ lực ít hơn. Điều này sẽ làm tổn hại đến nhóm về lâu dài. Do đó, sẽ hữu ích khi đảm bảo đồng nghiệp của bạn cảm thấy họ có một số quyền sở hữu đối với cuộc thảo luận nhóm. Điều này đảm bảo sự gắn kết của nhóm và đảm bảo nhóm duy trì động lực học tập về lâu dài. Như nghiên cứu này cho thấy , các nhóm có sự phụ thuộc lẫn nhau tích cực có xu hướng đạt được thành công nhiều hơn các nhóm thiếu cảm giác 'ở trong đó cùng nhau'.

Thương lượng và thỏa hiệp là điều cần thiết của cuộc sống. Làm theo cách riêng của bạn không nên là mục tiêu của một dự án nhóm. Đặt nhóm trước tiên dạy bạn một điều: nó dạy bạn về tầm quan trọng của cộng đồng, sự phụ thuộc lẫn nhau và lòng khoan dung. Những giá trị này là kỹ năng trí tuệ cảm xúc mềm sẽ khiến bạn trở thành người lắng nghe, đồng nghiệp và học hỏi tốt hơn.

Ngay cả khi công việc nhóm mang đến cho bạn những cơn ác mộng, hãy cố gắng tập trung vào những mặt tích cực. Đó là một phương pháp học và phát triển sản phẩm mới rất hữu ích. Đây là lý do tại sao các trường đại học và nơi làm việc thường xuyên sử dụng các kịch bản làm việc nhóm. Các nhóm hoạt động hiệu quả không chỉ giúp bạn phát triển các sản phẩm cuối cùng tốt hơn và học hỏi sâu hơn mà còn dạy bạn các kỹ năng mềm, tư duy trí tuệ và kiểm soát cảm xúc sẽ phục vụ bạn tốt cho cuộc sống.

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát