QUY TRÌNH ĐÀO TẠO NHÂN VIÊN MỚI HIỆU QUẢ VÀ CHUYÊN NGHIỆP 

Làm sao để nhân viên mới nhanh chóng hòa nhập với môi trường mới và có tinh thần làm việc tốt? Quy trình đào tạo nhân viên mới sẽ là dấu ấn quan trọng giúp xóa bỏ sự bỡ ngỡ, giúp gắn kết doanh nghiệp và nhân viên mới.

Tại sao doanh nghiệp cần có quy trình đào tạo nhân viên mới

- Giảm bớt chi phí đào tạo: một định hướng đúng đắn sẽ giúp nhân viên mới nhanh chóng bắt kịp công việc ở công ty mới, làm việc hiệu quả hơn. Doanh nghiệp cũng sẽ bớt được thời gian và chi phí đào tạo một cách đáng kể.

- Giảm căng thẳng cho nhân viên mới: Một định hướng công việc rõ ràng sẽ giúp người mới bớt lo sợ và giảm áp lực. Họ sẽ cảm thấy thoải mái hơn để làm việc và tiếp thu tốt hơn các định hướng công việc.

- Tối ưu doanh số: Nhân viên sẽ làm việc năng suất hơn khi cảm thấy vị trí công việc phù hợp với năng lực của mình. Doanh nghiệp cần phải có định hướng công việc đúng đắn và cung cấp công cụ làm việc đầy đủ để giúp nhân viên mới hoàn thành tốt công việc, giúp team gia tăng doanh số.

- Giúp quản lý thời gian hiệu quả: Khi công ty định hướng tốt ngay từ đầu thì người quản lý sẽ không mất nhiều thời gian để đào tạo nhân viên mới.

- Giúp giữ chân nhân viên mới: một quy trình đào tạo nhân viên mới hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp có ấn tượng tốt với nhân viên, giúp họ tin tưởng và ở lại cống hiến hết mình.

>> Đào tạo nhập môn hiệu quả cho nhân viên mới

Những lưu ý khi xây dựng quy trình đào tạo nhân viên mới

- Nhân viên mới cần biết những gì về môi trường làm việc mới để giúp họ cảm thấy thoải mái hơn trong ngày đầu nhận việc

- Ấn tượng đầu tiên mà bạn muốn đọng lại cho nhân viên mới là gì?

- Những quy định nào mà nhân viên mới cần nắm được để không bị vi phạm trong những ngày đầu đi làm? Những chính sách nào cần được phổ biến ngay từ đầu cho nhân viên, hãy tập trung vào những điều cần thiết nhất.

- Các công cụ, thiết bị nào cần thiết cung cấp để nhân viên dễ dàng làm việc, giúp họ cảm thấy được chào đón và thoải mái hơn.

- Người quản lý cần làm những gì để đào tạo nhân viên mới? Họ cần làm gì để tạo cầu nối gắn kết nhân viên với môi trường mới?

>> Xác định mục tiêu nghề nghiệp như thế nào

Các bước để xây dựng quy trình đào tạo nhân viên mới hiệu quả và chuyên nghiệp

Bước 1: Chuẩn bị môi trường làm việc cho nhân viên mới

Sau quá trình tuyển dụng, khi chọn được ứng viên phù hợp, bộ phận nhân sự cần gửi email thông báo cho bộ phận liên quan để chuẩn bị chu đáo và chào đón nhân viên mới.

Chuẩn bị từ những việc cơ bản như: máy tính, bàn làm việc, văn phòng phẩm, email công ty, bản mô tả công việc,...cho đến kế hoạch đào tạo cụ thể.

Bước 2: Chào đón nhân viên mới

Sau khi chuẩn bị xong những công cụ cần thiết, việc chào đón cũng cần được chuẩn bị cụ thể để giúp họ thấy được sự thân thiện và thấy thoải mái, dễ dàng hơn để hòa nhập. Một số cách công ty có thể áp dụng là:

Tổ chức một buổi chào đón: một buổi tiệc nhẹ giao lưu giữa nhân viên mới và nhân viên cũ cũng là một cách chào đón rất ấm áp.

Sắp xếp nhân viên chào đón và hướng dẫn ngay từ đầu để nhân viên mới không bị bỡ ngỡ. Có thể đưa nhân viên mới giới thiệu qua các phòng ban để nhân viên mới nắm được thông tin của các bộ phận và có cái nhìn tổng quan về công ty.

Văn hóa công ty sẽ được thể hiện tốt nhất trong việc chào đón nhân viên mới.

>> 5 "thỏi nam châm" giúp doanh nghiệp thu hút nhân tài

Bước 3: Có chương trình đào tạo và định hướng chung trong hoạt động của doanh nghiệp

Để nhân viên mới nhanh chóng nắm bắt được thông tin về doanh nghiệp, các quản lý và bộ phận nhân sự cần chuẩn bị tài liệu đầy đủ thông tin về doanh nghiệp để cung cấp cho nhân viên bao gồm:

-Lịch sử thành lập và tổng quan về công ty    

- Bộ máy tổ chức, quy định, chính sách của công ty,...

- Nội quy và quy trình làm việc tại công ty làm việc 

- Hệ thống thông tin liên hệ của công ty

Bước 4: Đào tạo kỹ năng chuyên môn

Tùy vào vị trí của nhân viên mới để có kế hoạch và lộ trình đào tạo khác nhau. Ngoài đào tạo chuyên môn, các kỹ năng cần thiết phục vụ trong công việc, quá trình đào tạo còn giúp nhân viên nâng cao tác phong làm việc chuyên nghiệp nhằm phát huy hiệu quả công việc.

Doanh nghiệp cũng có thể đào tạo qua các kiến thức của các bộ phận có liên quan để nhân viên có thêm nhiều kỹ năng để phối hợp nhịp nhàng trong công việc. Qua đó giúp nhân viên có định hướng rõ ràng về nghề nghiệp, để góp phần phát triển công ty.

Bước 5: Đánh giá

Sau khi kết thúc chương trình đào tạo, quản lý cũng như bộ phận nhân sự cần trao đổi cụ thể hơn với nhân viên để lắng nghe chia sẻ, đóng góp từ họ. 

Việc đánh giá cũng doanh nghiệp nắm rõ hơn năng lực thực tế của nhân viên cũng như định hướng nghề nghiệp theo đúng yêu cầu và nguyện vọng của họ. Bên cạnh đó, việc đánh giá giúp công ty hoàn thiện hơn quy trình đào tạo nhân viên mới để phát huy tốt hơn trong tương lai.

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát