NGHỆ THUẬT LÃNH ĐẠO: TRỞ THÀNH NHÀ LÃNH ĐẠO HIỆU QUẢ HƠN TRONG 3 BƯỚC

Những nhà lãnh đạo giỏi nhất là những người tiếp cận vai trò của mình với tư duy của một nghệ sĩ, không ngừng nỗ lực cải thiện và đổi mới. Về cốt lõi, lãnh đạo là truyền cảm hứng và thúc đẩy người khác đạt được mục tiêu chung. Cho dù đó là lãnh đạo một nhóm trong môi trường kinh doanh hay hướng dẫn một nhóm tình nguyện viên hướng tới mục đích từ thiện, khả năng lãnh đạo hiệu quả đòi hỏi sự hiểu biết sâu sắc về bản chất con người và khả năng kết nối với mọi người ở cấp độ cá nhân. Đây chính là lúc nghệ thuật lãnh đạo phát huy tác dụng.

Để trở thành một nhà lãnh đạo tài ba, hãy làm theo quy trình 3 bước này nhé:

Hãy lãnh đạo bản thân trước

Người quan trọng nhất và khó lãnh đạo nhất sẽ luôn là chính bạn. Khía cạnh lãnh đạo sẽ đòi hỏi sự kỷ luật, sự cam kết và quyết tâm cao nhất. Tuy nhiên, đó cũng là khía cạnh sẽ giúp bạn gặt hái được những thành công lớn nhất.

Một trong những phương pháp lãnh đạo hiệu quả nhất là làm gương. Mọi thứ trong một tổ chức đều bắt đầu từ cấp cao nhất; Với tư cách là người lãnh đạo, nhịp độ mà bạn đặt ra nhìn chung sẽ quyết định cách thức các thành viên trong tổ chức của bạn tương tác với nhau cũng như với những người khác bên ngoài tổ chức của bạn. Đây là một con dao hai lưỡi. Nó có thể mang lại cho bạn ảnh hưởng lớn trong việc tạo ra tâm lý tích cực trong tổ chức của bạn. Tuy nhiên, tương tự như vậy, trong trường hợp khi bạn mất bình tĩnh với một nhân viên hoặc đối tác, đừng ngạc nhiên khi một trong những nhân viên của bạn quyết định rằng việc anh ấy hoặc cô ấy làm điều tương tự với đồng nghiệp là điều có thể chấp nhận được.

Không có quy tắc đơn giản và nhanh chóng nào ở đây, nhưng nói chung, bạn không chỉ cần biết sự khác biệt giữa điều gì đúng và điều gì sai mà còn phải thực hành nó và sống theo lời nói của mình mỗi ngày. Là một nhà lãnh đạo, bạn hãy luôn sống trong kỷ luật bất cứ lúc nào. Hãy cư xử với mức độ kỷ luật và chín chắn như bạn mong đợi ở người khác - và bạn sẽ đạt được điều đó.

>> 15 phương pháp và kỹ thuật đào tạo nhân viên tốt nhất

>> 12 kỹ năng đàm phán quan trọng trong công việc

>> 10 tư duy của một nhà lãnh đạo xuất sắc

Truyền tầm nhìn của bạn

Cho dù kỹ năng lãnh đạo và thuyết phục của bạn mạnh đến đâu nhưng nếu không có tầm nhìn, nhóm của bạn sẽ không thể tiến nhanh được. Một trong những đặc điểm giúp phân biệt các nhà lãnh đạo với những người khác là họ biết mình sẽ đi đâu sau 2, 5, 10, 15 và 25 năm nữa. Họ cảm thấy có mục đích mạnh mẽ, có kế hoạch để đạt được mục tiêu đó và quan trọng nhất là có thể truyền đạt điều đó cho người khác.

Việc thực hành đưa ra tầm nhìn với tư cách là một nhà lãnh đạo có hai hướng. Đầu tiên, bạn phải có tầm nhìn để bắt đầu. Nhưng thứ hai, bạn phải có khả năng truyền đạt tầm nhìn này một cách rõ ràng và sinh động đến người khác theo cách thuyết phục để khiến họ tin tưởng và đi theo bạn. Họ phải tin vào những gì bạn đang truyền đạt. 

Dẫn dắt người khác

Cuối cùng, điều quan trọng đối với tất cả các nhà lãnh đạo là phải có kỹ năng giao tiếp cá nhân cực kỳ mạnh mẽ – nếu không, họ không thực sự lãnh đạo bất kỳ ai. Tương tác và thuyết phục người khác vừa là một nghệ thuật vừa là một khoa học, nó bao gồm

Hiểu người khác. Bước đầu tiên để có thể gây ảnh hưởng hoặc thuyết phục bất cứ ai là hiểu họ. Bạn cần hiểu điều gì thúc đẩy mong muốn, nỗi sợ hãi, nhu cầu, mong muốn của mọi người và lý do tại sao họ phản ứng như vậy trong nhiều tình huống khác nhau. Bạn cần có khả năng nhìn nhận một tình huống từ những quan điểm khác hơn là của riêng bạn.

Động viên người khác. Cách dễ nhất để khiến ai đó làm bất cứ điều gì là khiến họ muốn làm điều đó. Chìa khóa để thúc đẩy bất cứ ai làm bất cứ điều gì là nói về nhu cầu và mong muốn của họ. Truyền đạt xem nhiệm vụ này sẽ mang lại lợi ích như thế nào cho họ - tức là "việc đó mang lại lợi ích gì cho họ." Ngoài ra, đừng bao giờ ra lệnh cho ai đó làm bất cứ điều gì.

Trao quyền cho người khác. Đây là lý do tại sao mọi người sẽ theo một số nhà lãnh đạo đến tận cùng trái đất. Khuyến khích những người theo dõi bạn phát huy tiềm năng cao nhất của họ và tin tưởng vào bản thân họ (trước tiên bạn phải tin tưởng vào họ). Nếu bạn có thể là người cho ai đó thấy con người họ sinh ra để trở thành và giúp họ đạt được điều đó, tôi đảm bảo rằng người đó sẽ ở bên bạn lâu dài.

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát