Cách chọn người cho doanh nghiệp mới chuẩn nhất

Chọn người cho doanh nghiệp mới không phải là công việc đơn giản. Bởi việc tìm kiếm nhân tài cho một tổ chức mới thành lập luôn khó hơn so với những doanh nghiệp đã có “chỗ đứng” trên thị trường. Trong bài viết dưới đây, ACABIZ sẽ bật mí cho các bạn cách chọn nhân viên cho doanh nghiệp mới hiệu quả nhất.

Tuyển những ứng viên có kinh nghiệm phù hợp

Kinh nghiệm làm việc phù hợp của nhân viên không chỉ được xác định bằng số năm làm việc, mà còn phải dựa vào những thành quả cụ thể. Để đánh giá kinh nghiệm của ứng viên, bạn hãy kiểm tra năng lực xử lý công việc tại môi trường làm việc cụ thể.

 

Doanh nghiệp mới nên tuyển những ứng viên có kinh nghiệm phù hợp

Trong quá trình xem xét các ứng viên, bạn nên chú ý đến hoàn cảnh, cũng như điều kiện mà họ đã trải qua. Những ứng viên tiềm năng cho doanh nghiệp mới thành lập chính là những người thạo việc, biết cách tổ chức công việc, đặc biệt có hứng thú trong việc xây dựng mô hình doanh nghiệp mới.

Ứng viên có động lực cạnh tranh

Trong cách chọn người cho doanh nghiệp mới, bạn nên ưu tiên lựa chọn những ứng viên có động lực cạnh tranh. Bởi để thu hút được khách hàng, doanh nghiệp mới ra đời cần phải cạnh tranh khốc liệt. Vì lý do này, doanh nghiệp “non và xanh” rất cần những nhân viên chấp nhận chịu được áp lực công viên, luôn sẵn sàng đón nhận những thách thức mới.

Bên cạnh đó, họ cần phải có tinh thần không chấp nhận khách hàng bị đối thủ “cướp” mất, đồng thời luôn cố gắng hoàn thành tốt nhất những nhiệm vụ được giao. Trong quá trình phỏng vấn, bạn nên hỏi ứng viên một số vấn đề như: sở thích văn nghệ, thể thao, năng lực chuyên môn khác… có liên quan đến việc phấn đấu để vượt qua những áp lực trong công việc.

Nếu thấy ứng viên biểu hiện không thích cạnh tranh thì bạn không nên ưu tiên lựa chọn. Bởi điều này sẽ làm ảnh hưởng đến tinh thần làm việc của các nhân viên khác.

>> Nhận biết dấu hiệu mất nhân tài ở doanh nghiệp

>> Những điều các giám đốc mới nên biết

Chú ý đến những ứng viên có tính kiên nhẫn

Bên cạnh các tiêu chí nỗ lực cạnh tranh, bạn nên lựa chọn những ứng viên có tính kiên nhẫn, kiên trì làm việc dù có trải qua những khó khăn, tình huống ngặt nghèo trong công việc. Ngoài ra, bạn nên hỏi những ứng viên về cách họ đối mặt với những khó khăn thử thách.

 

Chọn người cho doanh nghiệp mới bạn nên chú ý đến những ứng viên có tính kiên nhẫn

Nếu có thời gian, bạn nên tham khảo thêm ý kiến của lãnh đạo doanh nghiệp, nơi ứng viên đã từng làm việc để có thể hiểu rõ hơn về tính cách của họ. Đây là một trong những cách chọn người cho doanh nghiệp mới mà bạn cần lưu ý.

Tuyển ứng viên có kỹ năng mà doanh nghiệp cần

Một số doanh nghiệp mới thường dễ dàng chấp nhận những nhân viên không đạt chuẩn, họ thường đặt niềm tin “học việc nhanh” của ứng viên. Nhưng khi các nhân viên mới được yêu cầu làm những công việc hoàn toàn mới thì họ thường mắc nhiều sai sót. Điều này sẽ khiến cho doanh nghiệp tốn thời gian lẫn tiền bạc để đào tạo, khắc phục vấn đề.

Cho nên, cách tốt nhất để tránh những rắc rối này là nên tuyển dụng những người đã từng đảm nhiệm công việc mà doanh nghiệp cần. Đừng ngại việc trả lương cao hơn cho họ. Việc trả lương cao hơn cho những người có năng lực chuyên môn sẽ tốt hơn việc trả lương thấp cho những người hoàn toàn không biết gì về công việc được giao phó.

Vận dụng tất cả các mối quan hệ

Ngoài việc đăng tin tuyển dụng trên trang web việc làm, đăng tin các vị trí cần tuyển dụng lên báo, tạp chí… các doanh nghiệp mới thành lập có thể vận dụng tất cả các mối quan hệ như: bạn bè, đồng nghiệp cũ, người thân, hàng xóm… để lựa chọn được ứng viên tiềm năng.

Phỏng vấn sàng lọc qua nhiều bước

Nhiều nhà quản lý cho rằng, doanh nghiệp mới thành lập chỉ nên đưa ra yêu cầu tuyển dụng ở mức vừa phải và chỉ cần phỏng vấn đơn giản. Nhưng trên thực tế, việc phỏng vấn sàng lọc qua nhiều bước sẽ giúp doanh nghiệp mới tiết kiệm được nhiều chi phí.

Để làm được điều này, đầu tiên bạn hãy phỏng vấn ứng viên qua điện thoại, để chọn được những ứng viên tiềm năng cho các cuộc phỏng vấn tiếp theo. Sau đó, hãy phỏng vấn tại văn phòng. Đây chính là cơ hội để bạn tìm hiểu kỹ hơn về các thông tin mà ứng viên cung cấp.

Cuối cùng, bạn nên tạo một buổi phỏng vấn bên ngoài môi trường làm việc để có một không gian thoải mái, có được cái nhìn toàn diện nhất về ứng viên muốn lựa chọn. Đừng xem nhẹ cách chọn người cho doanh nghiệp mới này nhé!

 

Doanh nghiệp mới nên phỏng vấn sàng lọc qua nhiều bước

Kiểm tra năng lực làm việc

Đối với doanh nghiệp mới thành lập, giai đoạn thử việc của các nhân viên mới luôn đóng góp một vai trò rất quan trọng. Trong quá trình thử việc, nếu nhân viên không chứng minh được năng lực làm việc, hoặc tỏ ra không phù hợp với tác phong, nhip độ làm việc, thì tốt nhất bạn không nên ký hợp đồng chính thức với người đó.

Như vậy, trong bài viết trên ACABIZ đã chia sẻ cho các bạn bí quyết chọn người cho doanh nghiệp mới. Mong rằng, qua bài viết này các bạn có thể vận dụng trong quá trình tuyển dụng, để lựa chọn được những ứng viên tiềm năng nhất góp phần phát triển công ty.

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát