Quy trình đào tạo nhân viên telesale “chuẩn không cần chỉnh”

 

Nếu không có quy trình đào tạo nhân viên telesale hiệu quả, công ty/doanh nghiệp của bạn có thể sẽ gặp phải những tổn thất nghiêm trọng. Nhưng nếu có chiến lược cụ thể, nó sẽ giúp công ty phát triển lên một tầm cao mới. Trong bài viết dưới đây, ACABIZ sẽ bật mí cho các bạn “từ chân tơ đến kẽ tóc” quy trình đào tạo Telesale chuẩn.

Quy trình đào tạo nhân viên telesale

Bước 1: Tìm hiểu về sản phẩm và khách hàng mục tiêu

>> Giải pháp giúp doanh nghiệp vượt qua khủng hoảng

>> Giải pháp cho doanh nghiệp tư nhân phát triển lớn mạnh

Bạn không thể tư vấn tốt cho khách hàng nếu không nắm được thông tin về sản phẩm và khách hàng mục tiêu. Khi nắm vững chi tiết thông tin về sản phẩm, chắc chắn bạn sẽ ứng biến linh hoạt trước những câu hỏi của khách hàng, đặc biệt khi họ đang có nhu cầu tìm hiểu về sản phẩm.

 

Bạn cần tìm hiểu về sản phẩm và khách hàng mục tiêu

ACABIZ khẳng định rằng, sẽ không có một khách hàng nào dám tin tưởng sản phẩm nếu người tư vấn cho họ không có kiến thức về sản phẩm đó. Chính vì vậy, trong quy trình đào tạo nhân viên telesale, không thể bỏ qua bước nghiên cứu khách hàng tiềm năng từ độ tuổi, sở thích, thói quen tiêu dùng cho đến văn hóa, phong tục…

Việc nghiên cứu chính là tiền đề giúp bạn xác định khách hàng, cũng như sản phẩm hướng đến. Nhờ vậy, bạn sẽ dễ dàng lựa chọn được đặc điểm của từng sản phẩm sao cho phù hợp nhất với khách hàng để tư vấn.

Bước 2: Kiểm tra, sàng lọc danh sách khách hàng

Khi được giao một data về khách hàng, đừng vội gọi ngay lập tức. Bởi trong danh sách này, số khách hàng tiềm năng không có nhiều. Do đó, nếu bạn gọi hàng trăm số cùng một lúc thì kết quả sẽ bị từ chối mà thôi. Chính vì vậy, bước lọc danh sách là bước không thể bỏ qua trong quy trình đào tạo telesale. Thao tác này không chỉ giúp bạn tiết kiệm được thời gian làm việc mà còn nâng cao chất lượng công việc.

Bước 3: Lời mở đầu ấn tượng

Bạn có biết rằng phần lớn các telesale thường thất bại ngay từ cuộc gọi đầu tiên không? Vì vậy, hãy lựa chọn cách xưng hô phù hợp, tuyệt đối không được giới thiệu mình là nhân viên bán hàng, mà hãy nâng tầm lên bằng cách giới thiệu mình là chuyên viên, quản lý. Việc xưng hô, xưng danh như vậy sẽ giúp khách hàng cảm thấy bạn là người có chuyên môn cao về sản phẩm.

Bước 4: Lời giới thiệu sản phẩm hay, độc đáo

Trong quy trình đào tạo nhân viên telesale, bạn cần lựa chọn lời giới thiệu sản phẩm hay và độc đáo. Bởi, trên thị trường hiện nay có hàng trăm, hàng nghìn sản giống bạn, điều bạn cần làm là khiến nó trở nên khác biệt, gây được ấn tượng với khách hàng. Mấu chốt cho quy trình telesales thành công chính là đánh vào tâm lý khách hàng.

 

Trong quy trình đào tạo nhân viên telesale, bạn cần lựa chọn lời giới thiệu sản phẩm độc đáo

Trong quá trình tư vấn qua điện thoại, bạn chỉ nên chọn từ 2 - 3 đặc điểm nổi trội của sản phẩm. Đồng thời, cần phải giới thiệu ngắn gọn nhưng vẫn đầy đủ. Có như vậy, khách hàng mới có thể nắm được sản phẩm của bạn đến từ đâu, họ nhận được những hiệu quả nào khi sử dụng sản phẩm của bạn.

Bước 5: Nghiên cứu, tìm hiểu về vấn đề của khách hàng

Khi đào tạo nhân viên telesales, đừng vội hỏi khách hàng có quan tâm đến sản phẩm hay không, mà hãy khéo kéo trò chuyện để hiểu thêm về nhu cầu của họ. Việc này sẽ giúp bạn có thể tư vấn chính xác hơn và khi khách hàng đề cập đến vấn đề hoặc mong muốn của họ, hãy lắng nghe để tháo “nút thắt” mà họ đang mắc phải nhé!

Bước 6: Đưa ra những giải pháp hiệu quả

Khi đã nắm được những vấn đề khách hàng đang gặp phải, hãy nói rằng sản phẩm của bạn có khả năng giải quyết chúng. Nhưng trong quy trình đào tạo nhân viên telesale, không nên đưa ra 1 giải pháp duy nhất. Hãy đề xuất ít nhất từ 2 - 3 giải pháp để khách hàng có thể lựa chọn. Việc này sẽ đánh vào tâm lý khách hàng rằng, bạn đang muốn giúp bạn giải quyết vấn đề mà không phải bán hàng.

Để tạo được nhiều niềm tin từ khách hàng, hãy đưa ra những trường hợp tương tự mà người khác đã từng gặp phải và họ đã giải quyết vấn đề một cách triệt để khi sử dụng sản phẩm của bạn.

Bước 7: Cung cấp giá thành và chương trình khuyến mãi đi kèm

Tiếp theo, hãy nhanh chóng thăm dò khả năng khách hàng sử dụng sản phẩm. Sau đó, cung cấp giá và nhấn mạnh đây là sản phẩm có giá thành tốt nhất trên thị trường hiện nay. Trong trường hợp khách hàng muốn giảm giá, hãy giải thích cho khách hàng về chính sách ưu đãi kèm theo những quà tặng được nhận. Còn nếu khách hàng không muốn nhận quà thì hãy cố gắng giảm % để làm hài lòng khách.

 

Bạn hãy cung cấp giá thành và chương trình khuyến mãi đi kèm cho khách hàng

Bước 8: Chốt sales

Trong quy trình đào tạo nhân viên telesale, sau khi đã cung cấp giá và ưu đãi đi kèm, hãy khuyên họ sớm sở hữu sản phẩm. Bởi, đây là mức giá tốt nhất so với công dụng thực tế của sản phẩm và chỉ được hưởng ưu đãi trong một khoảng thời gian nhất định.

Bước 9: Xây dựng kịch bản thích hợp cho bản thân

Cuối cùng, hãy luyện tập quy trình trên cho đến khi có thể tìm được quy trình mới phù hợp với bản thân. Mặt khác, hãy lưu ý rằng, mỗi khách hàng sẽ có những vấn đề riêng, vì vậy, trong quy trình telesales, hãy “tùy cơ ứng biến” thay đổi để chinh phục khách hàng.

Như vậy, chúng tôi đã chia sẻ cho các bạn quy trình đào tạo nhân viên telesale chinh phục khách hàng. Bạn có thể áp dụng quy trình này để đào tạo nhân viên, tăng doanh thu bán hàng nhanh chóng, hiệu quả.

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát