“Mách nước” 4 cách động viên nhân viên mỗi ngày

 

4 cách động viên nhân viên mỗi ngày là từ khóa được nhiều nhà lãnh đạo/quản lý tìm kiếm, bởi đây là cách giúp thúc đẩy hiệu quả công việc nhanh chóng. Và hãy cùng làm rõ 4 cách đó là gì trong bài viết mà Acabiz tổng hợp.

4 cách động viên nhân viên mỗi ngày

Việc động viên nhân viên mỗi ngày trong quá trình làm việc đóng vai trò vô cùng quan trọng. Nó chính là “đòn bẩy” giúp nhân viên hoàn thành công việc tốt nhất. Đồng thời, tạo ra văn hóa làm việc cầu tiến và phát triển từ cá nhân đến tập thể. Và để có thể đạt được những lợi ích này, nhà lãnh đạo/quản lý cần nắm được 4 cách động viên nhân viên dưới đây:

Luôn biết cách cảm ơn

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”, và trong đó lời cảm ơn luôn cách thể hiện sự tôn trọng và lịch sự trong giao tiếp. Do đó, trong quá trình làm việc, nhà quản lý/lãnh đạo cần biết cách cảm ơn đến nhân viên của mình bằng sự chân thành nhất.

 

Hãy biết cách cảm ơn khi nhân viên hoàn thành tốt công việc được giao

Cụ thể, mỗi khi nhân viên hoàn thành tốt công việc, đề xuất được một ý kiến hay trong cuộc họp hay trong quá trình làm việc thì nhà quản lý/lãnh đạo nên gửi lời cảm ơn đến họ. Điều này sẽ giúp nhân viên cảm thấy mình được tôn trọng, đồng thời nhận thấy tầm quan trọng của mình trong công việc. Nhờ vậy mà nhân viên làm việc hiệu quả hơn.

>> Nghệ thuật phê bình nhân viên của nhà lãnh đạo tài ba

     Nghệ thuật khích lệ nhân viên không phải lãnh đạo nào cũng biết

Học cách lắng nghe

Một trong 4 cách động viên nhân viên mỗi ngày đóng vai trò rất quan trọng đó chính là học cách lắng nghe. Đây là kỹ năng quan trọng mà bất cứ nhà lãnh đạo nào cũng cần phải nắm nếu muốn khích lệ nhân viên để họ làm việc hiệu quả hơn.

Và cách lắng nghe hiệu quả nhất đó chính là thực hiện theo mô hình 1 -1. Cụ thể, bạn sẽ tổ chức những buổi họp theo hình thức 1 -1, tức là chỉ có nhân viên cấp dưới và cấp trên. Trong quá trình duy trì buổi họp, thay vì dành thời gian thảo luận quá nhiều về công việc thì nhà quản lý cũng cần lắng nghe thêm những chia sẻ của nhân viên. Đó có thể là những chia sẻ về mục tiêu nghề nghiệp, hoài bão, ước mơ, các dự định về tương lai và cách thực hiện chúng…

Khi lắng nghe những chia sẻ này của nhân viên, bạn sẽ hiểu thêm về cách thức làm việc của nhân viên trong thời điểm hiện tại. Từ đó, nhận ra lỗ hổng mà nhân viên mình đang gặp phải để khắc phục kịp thời, giúp họ hoàn thành công việc tốt hơn. Việc lắng nghe còn giúp nhân viên nhận thấy rằng, bạn là người có sự quan tâm đến nhân viên, nhờ vậy họ sẽ có tinh thần cống hiến hơn.

 

Lắng nghe là một trong những cách thể hiện sự tôn trọng với nhân viên

Đừng tiếc sự chiêu đãi

Đừng tiếc sự chiêu đãi là một trong 4 cách động viên nhân viên mỗi ngày mà các doanh nghiệp hiện nay đang áp dụng rất tốt. Sự chiêu đãi ở đây được thể hiện bằng những khoản thưởng bên cạnh mức lương cơ bản như: thưởng theo doanh số, thưởng lễ Tết, thưởng sinh nhật, tiền thăm hỏi khi đau ốm, tiền chúc mừng khi cưới xin…

Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp còn tổ chức những buổi ăn uống, party hay dã ngoại cho nhân viên, giúp giảm căng thẳng và thư giãn hơn sau những giờ làm. Chính điều này sẽ giúp nhân viên cảm thấy đời sống tinh thần của họ được chăm lo, nhờ vậy mà họ có động lực làm việc hiệu quả hơn.

Riêng đối với khoản thưởng cho nhân viên thì nhà quản lý cũng cần cân nhắc sao cho đúng người, đúng năng lực. Bởi, việc thưởng sai chỗ có thể vô tình khiến sự khích lệ trở thành sự đố kỵ và ghen ghét nhau giữa các nhân viên.

Tạo cơ hội cho nhân viên

Cơ hội cho nhân viên sẽ được tạo ra từ chính quá trình làm việc, và người tạo ra những cơ hội đó chính là nhà quản lý. Việc tạo ra cơ hội sẽ là tiền đề để nhân viên cố gắng và thể hiện bản thân được tốt hơn. Nếu chỉ để nhân viên làm việc một chỗ thì lâu dần sẽ tạo nên tâm lý thủ động, thậm chí là ỷ lại.

Trường hợp nhân viên cảm thấy khó khăn trước những cơ hội đó thì nhà quản lý có thể động viên bằng cách đưa ra những gợi ý, giải pháp để nhân viên hoàn thành dễ dàng hơn. Và khi họ đã hoàn thành được mục tiêu đề ra, nhà quản lý nên động viên bằng những khoản thưởng nhất định. Đây là 1 trong 4 cách động viên nhân viên mỗi ngày mà nhà quản lý cần nắm.

 

Hãy tạo ra nhiều cơ hội để nhân viên được phát triển bản thân

Lưu ý khi động viên nhân viên

Để việc động viên đạt được hiệu quả tốt nhất thì đòi hỏi nhà quản lý phải biết cách thực hiện như thế nào. Cụ thể, khi động viên nhân viên, bạn cần nắm những lưu ý sau đây:

- Cần duy trì các cách động viên một cách thường xuyên để tạo ra chuỗi động lực hiệu quả.

- Động viên đúng người, đúng thời điểm và đúng năng lực.

- Tiết chế sự quá đà trong khi động viên nhân viên.

- Tránh để cảm xúc hoặc tình cảm cá nhân vào khi động viên nhân viên.

Với 4 cách động viên nhân viên mỗi ngày Acabiz chia sẻ, chắc chắn sẽ giúp nhà quản lý/lãnh đạo gia tăng giá trị công việc hiệu quả hơn.

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát