BÍ QUYẾT QUẢN LÝ NHÂN VIÊN CỨNG ĐẦU HIỆU QUẢ

Một nhà quản lý giỏi không chỉ thể hiện ở năng lực chuyên môn cao mà còn được khẳng định qua “nghệ thuật” quản lý đội ngũ nhân viên của mình. Và trong một đội nhóm hay tổ chức sẽ xuất hiện không ít các trường hợp nhân viên cứng đầu, họ thể hiện cái tôi quá cao làm ảnh hưởng đến hiệu quả công việc, sự gắn kết của nhóm khiến cho cấp trên gặp rất nhiều khó khăn trong việc quản lý.

Vậy làm thế nào để bạn có thể “trị” được những nhân viên cứng đầu và xây dựng một môi trường làm việc hiệu quả và hòa đồng giữa các nhân viên? Cùng Acabiz theo dõi những bí quyết trong bài viết dưới đây.

Quan tâm và chủ động tìm hiểu tính cách nhân viên

Những nhân viên cứng đầu thường thể hiện cá tính và thói quen đã hình thành từ lâu trong họ. Những cử xử trái nguyên tắc, không nghe lời và làm theo các quy định công ty khiến họ trở nên khác biệt và có khi còn bị ghét trong môi trường công sở. Tuy nhiên, họ cứng đầu không có nghĩa là họ không làm được việc, chính vì thế mà để các nhà quản lý vừa có thể giữ chân nhân tài, vừa giúp nhân viên có thể thay đổi bản thân thì việc đầu tiên đó là quan tâm và chủ động tìm hiểu những suy nghĩ của nhân viên. Trở thành bạn và nhân viên có thể chia sẻ những tâm tư của họ giúp họ nhà quản lý tìm ra phương hướng quản trị phù hợp với cá nhân cứng đầu này.

Trao đổi trực tiếp một cách thẳng thắn và khéo léo

Đứng trên cương vị của một nhà lãnh đạo và phải giải quyết những khúc mắc liên quan đến nhân viên cứng đầu thì việc trao đổi, chia sẻ thẳng thắn với họ là điều nên làm. Khi nói chuyện, bạn có thể chỉ rõ ra vấn đề của nhân viên đó là gì, họ đang không vừa lòng với cách làm việc, quản lý hay môi trường công ty,…Từ đó, nhà quản lý sẽ có thể dễ dàng sắp xếp, đưa ra hướng giải quyết phù hợp tránh trường hợp nhân viên tiếp tục tỏ thái độ cư xử chống đối và hiểu sai vấn đề.

Đồng thời, hãy bình tĩnh và khôn khéo khi nói chuyện với những nhân viên cứng đầu. Cố gắng kiểm soát cảm xúc và thể hiện sự thiện chí, bởi vì nhân viên có cái tôi khá cao, rất dễ bị tổn tương và cảm thấy bị xúc phạm nếu như bạn nói chuyện với họ với thái độ khó chịu và bề trên. Cho họ them cơ hội để nhận ra thái độ của mình là sai và có sự điều chỉnh, đó mới là cách quản lý nhân viên cứng đầu hiệu quả.

Định hướng tư tưởng rõ ràng

Rất nhiều nhân viên cứng đầu không chịu làm theo yêu cầu và chỉ thị của cấp trên chỉ vì lý do họ không thích và bảo thủ làm theo cách mà họ cho là đúng hoặc khi nhân viên mắc lỗi sai nhưng không chịu nhận lỗi. Lúc này điều nhà quản lý cần phải làm đó là có một thái độ cứng rắn, cương quyết, đưa ra tư tưởng làm việc thẳng thắn: làm việc đúng thì sẽ được thưởng và sai thì sẽ phải chịu hình phạt. Lúc này, nhân viên cứng đầu sẽ chẳng thể cãi cố và chịu những hậu quả do bảo thủ trong cách làm việc của mình.

>> Quy trình đào tạo và phát triển nguồn nhân lực dành cho doanh nghiệp

>> Các phương pháp đào tạo nhân lực trong doanh nghiệp

Có cơ chế thưởng phạt

Áp dụng các cơ chế thưởng phạt có thể là một trọng những biện pháp phù hợp giúp cho bạn quản lý nhân viên cứng đầu hiệu quả. Đánh thẳng vào vật chất, các hình thức thưởng phạt thích hợp cho nhân viên cứng đầu sẽ đưa họ vào nguyên tắc có điều kiện, buộc họ phải tuân theo giống như tập thể cùng làm việc.

Tôn trọng nhân viên

Dù là nhân viên cứng đầu hay bất cứ nhân sự nào trong công ty thì bạn cũng phải thể hiện thái độ tôn trọng, không phân biệt cấp bậc và luôn công bằng trong các trường hợp. Nếu muốn tiếp cận và điểu chính cách cư xử của những nhân viên cứng đầu, nhà quản lý nên khéo léo phê bình họ theo cách kín đáo nhất cũng như kịp thời động viên, khen ngợi công sức của họ trước mọi người.

Thực hiện biện pháp sa thải cuối cùng

Công việc chỉ có thể thuận lợi và thành công đều dựa vào sức mạnh của cả một tập thể chứ không phải một cá nhân nào đó. Chính vì thế mà, dù nhân viên ấy có năng lực chuyên môn thực sự nhưng lại vô cùng cứng đầu, có thái độ ứng xử không hợp tác với đội nhóm, ảnh hưởng đến hiệu quả công việc lâu dài thì nhà quản lý cũng nên có quyết định dứt khoát là sa thải nhân viên. Dù tìm kiếm nhân tài là rất khó, song mục tiêu cuối cùng mà doanh nghiệp muốn ở những nhân viên của mình là sự cống hiến hết mình và tận tâm với công việc họ được giao.

Quản lý nhân sự là một nghệ thuật mà các nhà quản lý cần phải thường xuyên trau dồi kỹ năng chuyên môn. Thông qua bài viết dưới đây, Acabiz hy vọng rằng bạn sẽ có cách điều chỉnh phù hợp trong cách quản lý nhân viên cứng đầu với những giải pháp hợp lý và hiệu quả tùy theo từng trường hợp, nhằm xây dựng một môi trường làm việc hòa đồng và chuyên nghiệp hơn.

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát