Bạn đã nắm được lý do khiến doanh nghiệp kém hấp dẫn người tài?

 

Lý do khiến doanh nghiệp kém hấp dẫn người tài là gì? Việc xác định được ứng viên tiềm năng đã khó, việc thu hút những “viên ngọc sáng” còn khó khăn gấp bội. Với những lý do sau đây, ACABIZ sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc tại sao công ty của bạn gặp nhiều khó khăn trong việc thu hút và giữ chân nhân tài.

Tìm kiếm ứng viên trong vùng quá hẹp

>> Xử lý thế nào khi nhân viên công khai chỉ trích CEO?

>> Lương bổng và đãi ngộ - Đòn bẩy phát triển nguồn nhân lực

Lý do khiến doanh nghiệp kém hấp dẫn người tài đó là tìm kiếm ứng viên trong vùng quá hẹp. Hiện nay, thị trường lao động ngày càng được mở rộng và đa dạng hơn. Do đó, khi tìm kiếm ứng viên, bạn cần nhớ rằng, nơi làm việc là vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa rằng bạn chỉ có thể tuyển dụng được ứng viên tài năng tại địa phương nơi công ty có trụ sở.

 

Lý do khiến doanh nghiệp kém hấp dẫn người tài đó là tìm kiếm ứng viên trong vùng quá hẹp

Để làm được điều này, hãy nhấn mạnh vào các điểm mà thành phố của bạn đang chào đón ứng viên không phải là người địa phương. Một chất lượng cuộc sống tốt sẽ là điểm lợi thế để các ứng viên tài năng đưa ra quyết định cuối cùng. Việc thu hút ứng viên từ thị trường lao động rộng lớn, bạn sẽ có cơ hội chiêu mộ được nhân tài cho công ty.

Quy trình tuyển dụng chưa rõ ràng

Khi bản mô tả công việc đã thu hút được các ứng viên tiềm năng, bạn hãy tạo ra một quy trình tuyển dụng rõ ràng, tập trung vào việc giao tiếp có hiệu quả giữa ứng viên và nhà tuyển dụng. Hãy đảm bảo rằng, hội đồng tuyển dụng đã cung cấp đầy đủ những thông tin chi tiết cho các ứng viên tiềm năng. Ứng viên cần phải nắm được những thông tin như: các mốc thời gian của quá trình tuyển dụng, ý kiến phản hồi tích cực về họ sau mỗi bước tuyển dụng…

Bởi, nếu ứng viên thường xuyên không nhận được thông tin phản hồi từ nhà tuyển dụng, họ có thể cho rằng mình đã bị loại và sẵn sàng đi tìm kiếm một công việc khác. Mặc dù, nhà tuyển dụng đang xử lý các bước trong quy trình tuyển dụng và họ đang nằm trong danh sách ứng viên sáng giá.

Bản mô tả công việc quá nhàm chán

Một trong những lý do khiến doanh nghiệp kém hấp dẫn người tài đó chính là đưa ra một bản mô tả công việc cũ và nhàm chán cho một công việc kéo dài trong nhiều năm. Việc này sẽ khiến cho ứng viên không quan tâm và không cảm nhận được sự hấp dẫn của vị trí tuyển dụng đó.

 

Bản mô tả công việc quá nhàm chán sẽ khiến ứng viên không có hứng thú với công ty bạn

Do đó, để tạo ra sự khác biệt, bạn hãy xây dựng bản mô tả công việc giống như một lời giới thiệu, lời mời chào, nếu có thể hãy sáng tạo nó như các đoạn phim quảng cáo. Có như vậy, bạn mới thu hút được sự quan tâm của ứng viên và cung cấp đủ thông tin về công việc nhưng không kém phần thu hút.

Bản mô tả công việc không khác gì so với một đoạn phim quảng cáo thu hút người xem. Do đó, nếu tác phẩm đó đã quá cũ, nó có thể dập tắt ngay lập tức sự hấp dẫn của công ty. Chính vì vậy, bản mô tả cần phải thường xuyên được đổi mới, sáng tạo để có một dấu ấn riêng, gây ấn tượng với các ứng viên.

Câu hỏi phỏng vấn

Cũng giống như bản mô tả công việc, câu hỏi phỏng vấn là một yếu tố mà bạn tuyệt đối không nên đánh giá thấp tầm quan trọng của nó. Một buổi phỏng vấn rõ ràng sẽ giúp bạn xác định được những ứng viên tiềm năng phù hợp với vị trí tuyển dụng.

Mặt khác, nó cũng giúp ứng viên quyết định xem công ty bạn có phù hợp với họ hay không. Và để làm được điều này, trong cuộc phỏng vấn, bạn cần nói chuyện cởi mở hơn, thay vì đưa ra những câu hỏi rập khuôn. Những câu hỏi phỏng vấn tốt là những câu hỏi nhằm thu được cái nhìn toàn diện và sâu sắc nhất về ứng viên.

Để giải quyết lý do khiến doanh nghiệp kém hấp dẫn người tài từ câu hỏi phỏng vấn, bạn hãy đưa ra những câu hỏi khiến ứng viên buộc phải thoát ra khỏi “vùng an toàn”, thoải mái bộc lộ bản thân. Bên cạnh đó, người phỏng vấn cần phải linh hoạt, điều chỉnh câu hỏi phỏng vấn sao cho phù hợp nhất. Đừng ngại tìm hiểu sau hơn đối với những vấn đề cụ thể.

 

Câu hỏi phỏng vấn là một trong những yếu tố quan trọng mà bạn cần lưu ý

Thông qua những câu hỏi, bạn có thể khám phá cách các ứng viên giải quyết các vấn đề, họ đam mê gì, cũng như cách họ giải quyết vấn đề với các tình huống của bạn. Từ đó, bạn sẽ có được cái nhìn tổng quát nhất về ứng viên và chọn lọc được những ứng viên tài năng nhất.

Việc tuyển dụng và giữ chân nhân tài là một đóng góp rất lớn cho sự thành công của công ty. Để tìm kiếm được những ứng viên phù hợp, bạn hãy tìm hiểu thật kỹ những lý do khiến doanh nghiệp kém hấp dẫn người tài ACABIZ đã chia sẻ ở trên để biết cách tuyển dụng được nhiều “viên ngọc sáng”, sẵn sàng gắn bó và cống hiến cho công ty nhé!

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát