8 DẤU HIỆU ĐỂ ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG QUẢN LÝ NHÂN SỰ CỦA NHÀ LÃNH ĐẠO

Quản lý nhân sự là nhiệm vụ quan trọng của đội ngũ lãnh đạo, các nhà quản lý trong bất cứ doanh nghiệp nào. Quản lý có thực sự hiệu quả thì nhà lãnh đạo mới được nhân viên tôn trọng, nể phục và cùng nhau hướng tới mục tiêu phát triển thành công của cả tổ chức.

Nếu bạn đang đứng ở vị trí của một nhà lãnh đạo và muốn đánh giá xem mình có đang thực sự làm tốt nhiệm vụ quản lý nhân sự hay không? Cùng Acabiz tham khảo 8 dấu hiệu nhận biết dưới đây để tự đánh giá chất lượng quản lý đội ngũ nhân viên của mình nhé.

Nhân viên tìm đến cấp trên để được hỗ trợ

Nhân viên luôn mong muốn mình sẽ được làm việc với một vị sếp dễ tính để họ không cảm thấy bị áp lực và có tâm lý sợ sệt cấp trên khi làm việc chung. Bạn có thể tự đánh giá xem mình có phải là một nhà quản lý như vậy hay không bằng cách để ý xem nhân viên của mình có thường xuyên tìm đến mình để yêu cầu sự hỗ trợ, giúp đỡ. Nếu như có thì bạn đang làm quản lý khá hiệu quả, có thể hỗ trợ nhân viên khi họ cần, khiến cho nhân viên cảm thấy yên tâm và tin tưởng trong quá trình làm việc.

Nhà quản lý tự tin và tự chủ

Một nhà quản lý có tính khí nóng nảy thì đó chính là điểm yếu lớn nhất của họ. Vậy bản thân bạn có phải là một người nóng nảy không giữ được mình trong những tình huống căng thẳng hay bạn có thể giữ được bình tĩnh tốt để tìm cách giải quyết các rắc rối? Bạn sẽ quản lý nhân sự hiệu quả nếu có một thái đội tự tin và bình tĩnh khi đối mặt với những trường hợp làm sai của nhân viên hay bị khách hàng phàn nàn. Suy nghĩ thật kỹ trước khi đưa ra quyết định hành động sẽ giúp bạn có một giải pháp sáng suốt nhất.

>> Cách tạo chiến lược nhân sự hiệu quả cho doanh nghiệp

>> Chiến lược nhân sự của Vingroup

Nhà lãnh đạo sẵn sàng tiếp nhận chỉ trích, góp ý

Ai cũng có thể mắc sai lầm trong quá trình làm việc và nhà quản lý cũng không phải một ngoại lệ. Tuy nhiên, bạn sẽ được đánh là một nhà quản lý chuyên nghiệp nếu bạn sẵn sàng đối diện với những sai lầm đó và tiếp nhận những lời chỉ trích, góp ý của người khách mang tính xây dựng. Một thái độ thoải mái, cởi mở đón nhận mọi ý kiến đóng góp từ người khác cũng sẽ giúp bạn phát triển kỹ năng quản lý của mình tốt hơn.

Luôn tích cực và tạo động lực cho nhân viên

Luôn trong trạng thái tích cực và truyền cảm hứng cho nhân viên khi làm việc là điều sẽ thể hiện bạn là một nhà quản lý giỏi và ai cũng muốn làm việc cùng. Sự tích cực sẽ giúp tất cả mọi người có thể giải tỏa mọi áp lực và căng thẳng trong công việc, đặc biệt là đối với chính bản thân những nhà quản lý phải chịu trách nhiệm rất nhiều công việc khác nhau. Và nếu bạn thấy rằng mình là một người luôn tìm kiếm sự tích cực ngay cả khi đối mặt với những khó khăn, thử thách trong công việc và lan tỏa tinh thần đó đến với các thành viên trong nhóm thì bạn chính là một nhà quản lý vô cùng tín nhiệm.

Thường xuyên khen ngợi nhân viên

Lời khen ngợi ai cũng muốn nghe và nhân viên sẽ càng có động lực làm việc hơn nếu như thường xuyên được nghe những lời khen ngợi, ghi nhận sự cố gắng họ từ những vị sếp của họ. Một nhà quản lý có năng lực tốt sẽ luôn đưa ra những quyết định khen thưởng kịp thời, đúng đắn cho nhân viên khi họ làm việc hiệu quả.

Thấu hiểu và tôn trọng nhân viên

Đội ngũ quản lý tốt sẽ là những người biết quan tâm và thấu hiểu từng cá nhân thành viên trong đội nhóm, tổ chức. Việc hiểu rõ nhân viên sẽ giúp bạn vận dụng tối đa điểm mạnh của nhân viên, phân chia nhiệm vụ phù hợp cho từng người để đảm bảo hiệu suất công việc chung.

Ngoài ra, trong khi làm việc với cấp dưới hãy tỏ thái độ tôn trọng với họ khi giao việc và nhắc nhở họ hoàn thành nhiệm vụ. Đừng lớn tiếng, quát mắng nhân viên nếu như không muốn họ sợ hãi, ghét bỏ và không muốn tiếp tục làm việc cùng bạn nữa.

Không quản lý vi mô

Nhân viên sẽ muốn gắn bó lâu dài với những nhà quản lý không thích kiểm soát và can thiệp quá sâu vào công việc hằng ngày của họ. Muốn là một nhà quản lý giỏi hãy học cách tin tưởng nhân viên, tạo điều kiện cho họ chủ động thực hiện và chịu trách nhiệm cho kết quả công việc họ làm ra. Điều này không chỉ giúp cho nhà quản lý bớt đi khối lượng công việc mà còn tạo cơ hội cho nhân viên của bạn có thể phát triển năng lực cá nhân, tạo ra các ý tưởng sáng tạo phục vụ công việc.

Luôn hướng tới mục tiêu phát triển của tổ chức

Mức lương của những người làm ở vị trí quản lý khá cao, tuy nhiên có không phải tất cả những gì mà một người quản lý nhân sự giỏi để ý. Điều mà họ thực sự quan tâm đó là mình sẽ làm việc thế nào? dẫn dắt đội nhóm ra sao để hoàn thành mục tiêu phát triển thành công của tổ chức mình. Nhà quản lý chuyên nghiệp sẽ luôn đưa ra được những ý tưởng, giải pháp hiệu quả nhằm tối ưu hóa quy trình và chất lượng công việc.

Thông qua những dấu hiệu được đề cập trên đây có thể bạn đã tự đánh giá được mình đã quản lý nhân sự hiệu quả hay chưa. Tuy nhiên, để là một nhà quản lý chuyên nghiệp cũng còn dựa vào nhiều yếu tố khác như năng lực chuyên môn, kỹ năng làm việc và kết quả công việc bạn đạt được khi ngồi ở vị trí quản lý. Hãy tiếp tục phấn đầu và cố gắng để hoàn thiện bản thân hơn nữa để trở thành một nhà quản lý được nhân viên nể phục và tôn trọng. Chúc các bạn thành công.

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát