Quy trình đào tạo và phát triển nguồn nhân lực dành cho doanh nghiệp

Quy trình đào tạo và phát triển nguồn nhân lực là một trong những vấn đề được các doanh nghiệp quan tâm hàng đầu. Vậy, quy trình này thực chất được tiến hành như thế nào, có điểm nào cần lưu ý không. Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây.

Vai trò của đào tạo và phát triển nguồn nhân lực

Để có thể thực hiện quy trình đào tạo và phát triển nguồn nhân lực một cách chuẩn xác nhất, đầu tiên doanh nghiệp cần hiểu rõ vai trò của quy trình này là gì. Theo phân tích, đánh giá của các chuyên gia, việc đào tạo và phát triển nguồn nhân lực sẽ đóng góp những vai trò to lớn như sau:

- Nâng cao năng lực công tác, việc thực hiện nhiệm vụ đề ra cho toàn thể nhân viên trong doanh nghiệp.

- Đáp ứng được những yêu cầu cấp thiết về nhân lực ở cả hiện tại và tương lai cho doanh nghiệp.

- Quy trình phát triển nhân lực đúng chuẩn sẽ giúp cho nhân viên phát huy tối đa năng lực của mình, đồng thời thúc đẩy hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp.

- Nắm được điểm yếu của doanh nghiệp hiện tại là gì để từ đó xác định được hướng đi đúng đắn nhất cho những mục tiêu, nhiệm vụ sắp tới mà doanh nghiệp sẽ đề ra.

 

Việc đào tạo và phát triển nguồn nhân lực đóng vai trò quan trọng đối với doanh nghiệp

Quy trình đào tạo và phát triển nguồn nhân lực

>> Đào tạo sale cho doanh nghiệp vừa và nhỏ hiện nay

>> Kỹ năng chăm sóc khách hàng qua điện thoại

Một thực tế hiện nay có thể rõ là nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thực sự làm tốt công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực. Đó cũng chính là lời lý giải thuyết phục cho nguyên nhân vì sao doanh nghiệp vẫn còn “dậm chân tại chỗ”. Và nếu doanh nghiệp của bạn vẫn đang loay hoay trong việc đào tạo và phát triển nguồn nhân lực thì hãy “bỏ túi” ngay các kiến thức quý báu dưới đây:

Xác định mục tiêu đào tạo là gì?

Điều đầu tiên cũng là yếu tố quan trọng nhất trong quy trình đào tạo và phát triển nguồn nhân lực đó chính là xác định rõ ràng mục tiêu đào tạo. Cụ thể, doanh nghiệp cần xác định được những yếu tố sau đây: Các kỹ năng cần được đào tạo cho nhân viên; quy trình kiểm tra, đánh giá trình độ kỹ năng của nhân viên sau khi được đào tạo; số lượng nhân viên tham gia đào tạo; thời gian đào tạo.

Việc xác định các yếu tố trên sẽ giúp hiệu quả đào tạo đạt được sẽ cao hơn rất nhiều. Bên cạnh đó, doanh nghiệp còn có thể đánh giá được chất lượng hiện tại cũng như sau khi đào tạo của nhân viên, từ đó có cách điều chỉnh sao cho phù hợp. Thực tế, mục tiêu càng rõ ràng, càng cụ thể thì kết quả nhận được càng tích cực.

Đối tượng đào tạo

Trong doanh nghiệp thường có nhiều tầng lớp nhân viên khác nhau (tính theo vị trí, cấp bậc), do đó, khi tiến hành đào tạo, doanh nghiệp cần xác định được đối tượng nào cần đào tạo. Phương pháp hữu hiệu nhất là nên lựa chọn những đối tượng phù hợp với các tiêu chí đang cần thiết để phục vụ cho mục đích của doanh nghiệp.

 

Doanh nghiệp cần xác định rõ đối tượng đào tạo của doanh nghiệp là ai?

Bên cạnh đó, để quy trình đào tạo và phát triển nguồn nhân lực được diễn ra tốt nhất, doanh nghiệp nên tìm hiểu nhu cầu và động cơ tham gia đào tạo của nhân viên, xem họ mong muốn được đào tạo gì và có thực sự đồng ý tham gia quy trình đào tạo mà doanh nghiệp hay không. Mọi sự cưỡng chế về thái độ làm việc chỉ mang tính nhất thời, còn để đạt được kết quả lâu dài luôn cần có sự thỏa hiệp.

Quy trình đào tạo cũng không nhất thiết phải được tiến hành trên toàn bộ đối tượng của doanh nghiệp, mà cần có sự chọn lọc nhất định. Theo đó, doanh nghiệp cần chọn đúng người đào tạo, nguyện vọng học tập của họ… Điều này sẽ giúp tránh được trường hợp đào tạo sai người, gây những tổn thất không đáng có cả về thời gian lẫn tiền bạc.

Xây dựng chương trình đào tạo cụ thể

Một chương trình đào tạo cụ thể sẽ giúp nhân viên của doanh nghiệp tiếp thu kiến thức, kỹ năng hiệu quả hơn. Theo đó, doanh nghiệp cần xây dựng theo lộ trình cụ thể như sau: số môn học, số giờ học, các môn học, tiết học theo từng môn, chi phí cho mỗi môn, phương tiện hỗ trợ cho quá trình đào tạo…

Bên cạnh đó, khi xây dựng quy trình đào tạo và phát triển nguồn nhân lực, doanh nghiệp cần tiến hành sát với mục tiêu công việc. Các yếu tố về năng lực tài chính, cơ sở vật chất… cũng cần được đề cập cụ thể trong quy trình đào tạo.

 

Chương trình đào tạo cụ thể sẽ gia tăng hiệu quả đạt được

Thực hiện đào tạo

Sau khi các bước trên đã được xây dựng một cách đúng chuẩn nhất thì bước cuối cùng đó chính là thực hiện đào tạo. Trong quá trình thực hiện, doanh nghiệp cũng cần chú ý, xem xét và đánh giá hiệu quả thực hiện theo từng giai đoạn cụ thể, tránh trường hợp “nhảy vọt” quy trình hay đánh giá chung chung.

Bài viết trên đã chia sẻ toàn bộ quy trình đào tạo và phát triển nguồn nhân lực dành cho doanh nghiệp. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp cho doanh nghiệp của bạn có thể phát triển một cách toàn diện và hiệu quả.

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát