Xây dựng khả năng tự học trong doanh nghiệp

Xây dựng khả năng tự học trong doanh nghiệp là một nhiệm vụ cần thiết cho mỗi nhà quản lý trong thời đại công nghệ cực kỳ phát triển hiện nay.

Theo nhiều nghiên cứu, xây dựng khả năng tự học tập trong doanh nghiệp là một trong những cách hiệu quả nhất để phát triển đội ngũ nhân sự. Khi nhân sự học tập với tâm thế chủ động, hiệu quả sẽ làm cho công việc thường ngày có sự thay đổi tích cực. Doanh nghiệp của bạn đã xây dựng được khả năng tự học của nhân viên?

Thực trạng khả năng tự học trong doanh nghiệp

Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy có đến 79% nhân viên được hỏi trả lời rằng họ học hỏi chủ yếu từ các nguồn bên ngoài công ty như website, forum hay các lớp kỹ năng mềm và chỉ có 21% nhân viên còn lại học hỏi từ nguồn do bộ phận L&D cung cấp. Bản thân nhân viên trong doanh nghiệp cũng chưa thực sự coi trọng việc học tập phục vụ cho công việc.

Xây dựng khả năng tự học trong doanh nghiệp

Trong khi đó, trong bối cảnh hiện nay khi mà công nghệ đã mở ra một kì nguyên mới, nhân viên và doanh nghiệp cần phải có những sự chuẩn bị và thích ứng với thời đại. Vì thế, các hoạt động tự học tập càng có vai trò quyết định. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng có thể làm được điều này. Các hoạt động đào tạo trong doanh nghiệp chưa có được hiệu quả như mong muốn. Tinh thần học tập của nhân viên cũng chưa thực sự chủ động, và hoàn toàn tập trung.

>> Kỹ năng cần bổ sung cho nhân viên trong doanh nghiệp Việt

Xây dựng khả năng tự học trong doanh nghiệp

Hiểu được tầm quan trọng của khả năng tự học từ nhân viên, các nhà quản lý cần phải có những chiến lược rõ ràng để hỗ trợ nhân viên chủ động trong công việc và học tập.

a.       Lãnh đạo là tấm gương tự học

Văn hóa doanh nghiệp luôn khởi nguồn và bị ảnh hưởng rất lớn bởi văn hóa của những người lãnh đạo. Đội ngũ lãnh đạo với tư tưởng “học tập suốt đời”, không giấu dốt, không sợ sai thì mới có thể là người xây dựng được khả năng tự học tốt cho nhân viên của mình.

Bản thân lãnh đạo cũng cần là người thường xuyên trau dồi bản thân, luôn luôn học tập và truyền được tinh thần này cho tất cả nhân viên của mình. Bằng việc chia sẻ những phương pháp học tập, những câu chuyện hay liên quan đến học tập, nhà quản lý đã có thể khơi dậy tinh thần tự học từ nhân viên của mình.

Đào tạo doanh nghiệp

b.      Nâng cao nhận thức của nhân viên về việc tự học

Để mỗi cá nhân chủ động với việc học tập của chính mình, điều quan trọng là họ cần nhận thức được tầm quan trọng của thói quen này. Nhiệm vụ của doanh nghiệp là giúp nhân viên hiểu và nắm thật rõ vai trò của tự học trong cuộc sống, công việc và sự phát triển của bản thân. Hãy giúp họ tìm ra câu trả lời cho việc: tại sao cần xây dựng thói quen tự học? Thói quen tự học sẽ mang lại cho nhân viên điều gì? Khi đã hiểu được điều này, chắc chắn nhân viên sẽ chẳng còn ngần ngại với việc sắp xếp lại thời gian, thay đổi bản thân để tự học mỗi ngày.

c.       Hình thành thói quen tự học

Mọi thói quen đều được xây dựng nên từ những hành động nhỏ. Để có thói quen tự học thường xuyên, nhà quản lý có thể khuyến khích hoặc giao các nhiệm vụ nhỏ cho nhân viên theo chuyên môn hoặc các kỹ năng cho công việc. Doanh nghiệp có thể tự tổ chức các chuyên đề, xây dựng các bộ tài liệu cho nhân viên dễ dàng khi gặp vấn đề.

Thêm vào đó, doanh nghiệp cũng có thể giúp nhân viên tham gia nhiều hơn vào nhiều khóa học từ bên ngoài bằng việc hỗ trợ chi phí, thời gian,… Những hoạt động này dần dần sẽ hình thành cho nhân viên của bạn thói quen học tập từ nhiều nguồn hơn. Nhân viên từ đó cũng sẽ trở nên chủ động không ngừng trau dồi bản thân. 

Nhân viên tự học trong doanh nghiệp

d.      Duy trì các hoạt động tự học trong phòng ban, doanh nghiệp

Việc duy trì tinh thần tự học của nhân viên là việc rất quan trọng. Mất thời gian để hình thành thói quen nhưng nếu không được duy trì sẽ dễ bị mất đi. Sự trao đổi thông tin, chia sẻ kiến thức là một trong những cách hiệu quả nhất để duy trì thói quen tự học. Doanh nghiệp có thể xây dựng những chuyên đề hàng tuần hay hàng tháng để nhân viên có thể tìm hiểu, chia sẻ những thông tin mà mình có được. Đây không chỉ là cách giúp nhân viên tự tìm hiểu thêm các thông tin mà còn tạo sự gắn kết giữa các thành viên trong doanh nghiệp. Đây cũng là cách tốt để áp dụng những gì học được vào công việc hiện tại.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng có thể áp dụng những phương pháp học tập tối ưu để nhân viên có hứng thú hơn với học tập như phương pháp micro learning với Acabiz.

 

Xây dựng khả năng tự học trong doanh nghiệp là chiến lược quan trọng mà mỗi doanh nghiệp muốn xây dựng đội ngũ nhân sự chất lượng cần phải thực sự chú ý. Đội ngũ nhân sự chủ động, kỹ năng và chuyên môn vững vàng sẽ là nền tảng vững chắc cho doanh nghiệp phát triển. 

>> Số hóa tài liệu cho đào tạo nội bộ trong doanh nghiệp

>> Quy trình đào tạo nội bộ trong các doanh nghiệp SMES

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát