Quy trình xây dựng lộ trình phát triển cho nhân viên

Quy trình xây dựng lộ trình phát triển cho nhân viên là điều bất cứ doanh nghiệp, nhà quản lý nào cũng cần chuẩn bị. Quy trình phù hợp sẽ hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng các lộ trình phù hợp với mỗi nhân viên ở từng phòng ban, bộ phận khác nhau.

Trước khi tiến hành xây dựng lộ trình phát triển cho nhân viên của mình, doanh nghiệp cần có một quy trình chuẩn, đảm bảo có được lộ trình phù hợp nhất đối với mỗi nhân viên. Tuy nhiên, đây là điều không hề dễ dàng. Nếu doanh nghiệp của bạn đang có kế hoạch xây dựng lộ trình cho nhân viên, hãy cùng Acabiz tìm hiểu quy trình xây dựng lộ trình phát triển cho nhân viên qua bài viết dưới đây.

Bước 1: Xác định mục tiêu của việc xây dựng lộ trình phát triển

Trước khi thực hiện bất kỳ một việc gì, chúng ta cần phải xác định mục tiêu. Việc xây dựng lộ trình phát triển cho nhân viên cũng vậy.

 

Doanh nghiệp của bạn có thể đặt ra các mục tiêu tùy thuộc vào điều kiện và hoàn cảnh thực tế của doanh nghiệp để có được mục tiêu chính xác nhất. Nếu việc quản lý nhân sự đang gặp phải những khó khăn, bạn có thể đặt mục tiêu về việc giữ chân nhân sự. Nếu doanh nghiệp cần sự đột phá, hãy tập trung vào mục tiêu về doanh số.

Quy trình xây dựng lộ trình phát triển cho nhân viên

Các mục tiêu các doanh nghiệp có thể đặt ra với việc xây dựng lộ trình phát triển bao gồm:

  • Xây dựng đội ngũ nhân sự chất lượng cao

  • Giảm tỉ lệ nghỉ việc của nhân viên

  • Tăng sự gắn kết giữa các nhân sự trong nội bộ doanh nghiệp

  • Chuẩn bị cho đội ngũ quản lý kế cận

Bước 2: Tạo bộ khung về lộ trình phát triển

Cách hay nhất để nhân viên nhìn thấy được lộ trình phát triển của mình là doanh nghiệp xây dựng bộ khung cơ bản về những vị trí, quá trình phát triển mà họ có thể đạt được một cách sơ lược nhất. Hãy xây dựng riêng cho mỗi nhân viên ở mỗi bộ phận khác nhau.Bộ khung này cũng là cơ sở để xây dựng nên các nhiệm vụ cũng như những kỹ năng mà nhân viên cần được bổ sung trong lộ trình chi tiết. Đây cũng là nền tảng để nhân viên có thể xá

Xác định mục tiêu rõ ràng

Xác định các tiêu chuẩn đánh giá về hiệu suất

Doanh nghiệp của bạn cần có các tiêu chuẩn để có thể tiến hành đánh giá về hiệu suất bạn mong đợi ở mỗi vị trí cũng như những gì mỗi nhân viên đã đạt được trong quá trình phấn đấu. Hãy ghi lại toàn bộ các hành vi, kết quả về hiệu suất làm việc của tất cả nhân viên, đặc biệt là những người hàng đầu của doanh nghiệp để từ đó có thể xây dựng các chuẩn mực một cách phù hợp nhất.

Đây là sẽ bộ chuẩn mực dùng cho toàn bộ nhân viên trong công ty, dù ở bộ phận nào. Tuy nhiên, tùy theo các thời điểm cũng như mục tiêu chính mà các tiêu chuẩn có thể được điều chỉnh.

>> Các phương pháp đánh giá hiệu quả công việc

Kết hợp chặt chẽ với đào tạo nhân viên

Đào tạo là một trong những phần cực kỳ quan trọng đối với nhân viên. Nó đóng vai trò quyết định đến sự phát triển của mỗi nhân viên trong doanh nghiệp của bạn. Để có được kết quả tốt, doanh nghiệp cần trang cho nhân viên ở các bộ phận, các cấp bậc khác nhau các chương trình đào tạo về các kỹ năng mềm cũng như các kỹ năng chuyên môn cần thiết.

>> Phương pháp đào tạo nhân viên trong công việc hàng ngày

Quy trình xây dựng lộ trình cho nhân viên hiệu quả

Doanh nghiệp của bạn cũng có thể kết hợp với mô hình đào tạo chung sử dụng một hệ thống đánh giá và đo lường hiệu quả. Mục đích cuối cùng là để nhân viên chủ động trong quá trình đào tạo, đạt được hiệu quả cao nhất.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng cần chú ý đến các nội dung đào tạo. Nội dung cần thiết thực, đi đúng vào trọng tâm của mỗi nhân viên để quản lý thời gian tối ưu và đạt được hiệu quả. Ví dụ các gói khóa học được chọn lọc kỹ càng dành cho đào tạo doanh nghiệp của Acabiz được giảng dạy bởi các chuyên gia hàng đầu tại Việt Nam là tài liệu hữu ích cho doanh nghiệp của bạn.

Khi đã nắm rõ được quy trình xây dựng lộ trình phát triển cho nhân viên, doanh nghiệp có thế áp dụng triển khai cho toàn bộ nhân viên trong công ty. Quy trình tốt sẽ mang đến hiệu quả tối ưu, tạo nên bước đột phá lớn trong sự phát triển của toàn doanh nghiệp.

>> Những lưu ý khi xây dựng lộ trình phát triển cho nhân viên trong doanh nghiệp

 

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát