Quy trình xây dựng bài giảng E-learning cho doanh nghiệp

Một quy trình xây dựng bài giảng E-learning chuẩn là điều cần thiết cho bất cứ doanh nghiệp nào. Đây cũng là yếu tố hỗ trợ nâng xây dựng hệ thống đào tạo hiệu quả.

Khi mới bắt đầu áp dụng giải pháp E-learning, rất nhiều doanh nghiệp còn lúng túng, chưa biết cần phải làm gì để xây dựng hệ thống đào tạo khoa học. Trên thực tế, có khá nhiều mô hình được áp dụng nhưng không phải mô hình nào cũng mang đến hiệu quả thực sự. Bài viết dưới đây, Acabiz giới thiệu quy trình xây dựng và phát triển bài giảng E-learning trong đào tạo nội bộ.

Bước 1: Lập kế hoạch

Trước khi bắt đầu xây dựng bài giảng E-learning của mình, điều quan trọng và cần thiết nhất là doanh nghiệp của bạn cần xây dựng được một kế hoạch cụ thể. Doanh nghiệp của bạn cần xác định được khung chương trình đào tạo, các nội dung nằm trong chương trình đào tạo. Bạn cũng cần phải thu thập các thông tin, nắm rõ nhu cầu, phân tích năng lực của nhan viên. Bạn cũng nên tham khảo ý kiến từ các bên đối tác đào tạo, các chuyên gia đào tạo để có được phương án tốt nhất.

Quy trình xây dựng bài giảng E-learning cho doanh nghiệp

Một kế hoạch tốt để xây dựng bài giảng E-learning cần bao gồm các yếu tố cơ bản:

·         Mục đích đạt được sau khóa học

·         Đối tượng mà khóa học hướng đến

·         Nội dung chính của khóa học

·         Thời gian triển khai

·         Ngân sách, nhân sự triển khai

Bước 2: Viết kịch bản chi tiết

Từ bản kế hoạch tổng thể, bạn cần viết kịch bản chi tiết cho bài giảng của mình. Đây là một trong những bước xây dựng bài giảng E-learning rất quan trọng. Bài giảng không chỉ cần cung cấp các thông tin, kiến thức mà còn phải thu hút, khơi dậy cho học viên cảm hứng học tập.

Trong kịch bản chi tiết, bạn cần phải thể hiện được các vấn đề liên quan đến bài giảng E-learning như:

·         Định dạng bài giảng E-learning

·         Bố cục, lời giảng chi tiết cho từng phần

·         Kịch bản hình ảnh

·         Kịch bản âm thanh

·         Thời gian thực hiện cụ thể

Hãy đảm bảo rằng kịch bản thật cụ thể, chi tiết, thuận tiện nhất để đưa vào thực tế.

Bài giảng E-learning cho doanh nghiệp

Bước 3: Phát triển bài giảng E-learning

Đây là bước mà doanh nghiệp của bạn sẽ đưa tất cả kế hoạch, kịch bản từ trên giấy vào thực tế. Bởi vậy, một kịch bản chi tiết sẽ giúp đội ngũ của bạn tiết kiệm tối đa thời gian và công sức.

Trong quy trình xây dựng bài giảng E-learning, đây cũng là giai đoạn tốn nhiều thời gian, công sức cũng như đòi hỏi sự sáng tạo. Các công việc cắt ghép video, làm phụ đề, lồng tiếng, vẽ hình,… chiếm khá nhiều thời gian. Sự sáng tạo cũng rất cần thiết. Đây là yếu tố tạo nên sự thu hút, điểm nổi bật của bài giảng. Đôi khi chỉ cần một hiệu ứng nhỏ, nhân viên đã có thêm hứng thú với bài giảng E-learning.

Bước 4: Đánh giá và kiểm duyệt

Nếu doanh nghiệp của bạn bỏ qua bước này trước khi đưa bài giảng vào triển khai thì đây quả là một sai lầm lớn. Hãy dành thời gian để tiến hành kiểm tra, đánh giá, đảm bảo chất lượng của toàn bộ khóa học một cách kĩ càng nhất. Bởi vì chỉ một lỗi nhỏ cũng thể khiến bài giảng của bạn trở nên kém thú vị đi rất nhiều.

Bước này đòi hỏi bạn độ chính xác cao, không để bỏ sót bất cứ lỗi nào. Dành công sức để kiểm duyệt cẩn thận chắc chắn không là điều thừa thãi để có được bài giảng E-learning chất lượng.

Xây dựng bài giảng E-learning cho doanh nghiệp

Bước 5:  Đưa bài giảng vào triển khai và nhận phản hồi

Tùy thuộc vào mục đích, đối tượng mà bạn sẽ xuất bản các khóa học lên các giao diện cụ thể như: hệ thống đào tạo trực tuyến riêng, thư viện trực tuyến của doanh nghiệp,…

Một trong những vấn đề rất quan trọng là nhận được những phản hồi của nhân viên, học viên về khóa học bạn mới xuất bản. Cũng có thể chỉnh sửa theo nhu cầu, thị hiếu hầu hết các nhân viên để có được hiệu quả đào tạo tốt nhất.

Để có được bài giảng E-learning chất lượng, mang lại hiệu quả, doanh nghiệp của bạn cần phải bỏ ra thời gian và công sức xứng đáng. Hi vọng với quy trình xây dựng bài giảng E-learning mà Acabiz gợi ý, doanh nghiệp của bạn sẽ xây dựng được khóa học chất lượng, lộ trình học hợp lý, hiệu quả cho nhân viên của mình.

>> Làm thế nào để đánh giá hiệu quả đào tạo nhân sự

>> Những lưu ý khi xây dựng chương trình đào tạo cho doanh nghiệp

>> Khuyến khích nhân viên bận rộn học tập trong các chương trình đào tạo

 

 

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát