Quy trình quản lý nhân sự tối ưu cho doanh nghiệp SMEs

Quy trình quản lý nhân sự tối ưu dành cho doanh nghiệp là yếu tố quan trọng nhất để doanh nghiệp xây dựng đội ngũ nhân sự chất lượng cao.

Quản lý nhân sự để đạt được hiệu quả cao là bài toán khó đối với bất cứ doanh nghiệp. Nhiệm vụ này đòi hỏi nhà quản lý cần xây dựng hệ thống và quy trình quản lý nhân sự tốt nhất. Vậy như thế nào là quy trình quản lý nhân sự hiệu quả? Hãy cùng Acabiz tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Quản lý nhân sự là gì?

Quản lý nhân lực trong doanh nghiệp bao gồm các hoạt động xây dựng, bồi dưỡng, dẫn dắt, giữ chân nhân tài quản lý và sử dụng nguồn nhân lực một cách hợp lý và hiệu quả.

Bên cạnh đó, quản lý nhân sự cũng liên quan đến các công tác điều chỉnh, kiểm tra nhằm thỏa mãn nhu cầu của con người và duy trì, bảo vệ, sử dụng, phát triển tiềm năng của người lao động một cách hiệu quả nhất.

Quy trình quản lý nhân sự tối ưu cho doanh nghiệp SMEs

Quy trình quản lý nhân sự hiệu quả cho doanh nghiệp SMEs

a.   Xây dựng hệ thống quản trị nhân sự

Hệ thống quản trị nhân sự tốt sẽ cung cấp cho nhà lãnh đạo cái nhìn rõ ràng nhất về tình hình nhân sự và đánh giá chất lượng nhân sự chính xác nhất cho doanh nghiệp. Cần đảm bảo đầy đủ thông tin về nhân sự trong doanh nghiệp.

Doanh nghiệp có thể sử dụng hệ thống tài liệu tổng hợp hoặc áp dụng phần mềm quản lý. Doanh nghiệp cũng có thể kết hợp các hình thức với nhau để có kho thông tin nhân sự rõ ràng, đầy đủ và dễ theo dõi, quản lý nhất.

b.  Tuyển dụng nhân sự

Tuyển dụng nhân sự là bước quan trọng để xây dựng đội ngũ nhân sự cho doanh nghiệp. Vì thế mà đây cũng là bước vô cùng quan trọng trong quy trình quản lý nhân sự tối ưu cho doanh nghiệp SMEs.

Để quá trình nhân sự thành công, mang lại hiệu quả cao, nhà quản lý và bộ phận tuyển dụng cần xây dựng quy trình tuyển dụng chặt chẽ. Trước khi tuyển dụng, cần có mô tả và yêu cầu cụ thể dành cho mỗi vị trí. Quá trình phỏng vấn, tuyển dụng và đánh giá ứng viên cũng cần diễn ra một cách nghiêm túc và rõ ràng. Thực hiện tuyển dụng bài bản, từng bước sẽ giúp doanh nghiệp chọn được các ứng viên phù hợp với công việc.

Quản lý nhân sự trong doanh nghiệp

c.   Đào tạo và phát triển nhân sự

Kế hoạch đào tạo và phát triển nguồn nhân sự được coi như là một khoản đầu tư của doanh nghiệp chứ không phải là một khoản chí phí. Chất lượng nguồn nhân lực cao sẽ mang đến những thay đổi tích cực cho doanh nghiệp và thậm chí là sự phát triển lâu bền.

Để làm được điều này, các chiến lược đào tạo và phát triển nhân sự đóng vai trò rất quan trọng. Hoạt động này sẽ hỗ trợ doanh nghiệp sử dụng tối đa nguồn nhân lực, nâng cao tính hiệu quả của doanh nghiệp.

Hiện nay, các doanh nghiệp SMEs đang thực hiện nhiều chương trình đào tạo với hình thức trực tiếp hoặc đào tạo online. Sự kết hợp 2 hình thức sẽ mang lại hiệu quả sâu hơn cho doanh nghiệp của bạn.

d.  Đánh giá kết quả đào tạo

Đây là một phần khá quan trọng trong quy trình quản lý nhân sự trong doanh nghiệp. Bằng những đánh giá chính xác về quá trình đào tạo, kết quả sau các chương trình đào tạo và đánh giá năng lực định kỳ, doanh nghiệp có thể có những thay đổi hoặc các chính sách dành cho từng nhân viên.

Dựa vào những kết quả có được, doanh nghiệp có thể có các hoạt động khen thưởng, động viên các nhân viên có thành tích.

>> Các yếu tố quản lý hiệu suất dựa trên năng lực

Quy trình quản lý nhân sự hiệu quả

e.   Xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp

Quy trình quản lý nhân sự tối ưu chắc chắn không thể thiếu các nhiệm vụ về xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp. Hệ thống văn bản quy chế, quy định là mộ trong những điều góp phần xây dựng văn hóa doanh nghiệp.

Thêm vào đó, một doanh nghiệp nếu thiếu đi yếu tố văn hóa thì khó có thể đứng vững được. Cốt lõi của văn hóa là tinh thần doanh nghiệp và quan điểm giá trị của doanh nghiệp đó. Để xây dựng được văn hóa doanh nghiệp bền vững, cần sự nỗ lực của cả doanh nghiệp.

 

Quy trình quản lý nhân sự chặt chẽ, cụ thể chắc chắn sẽ mang lại hiệu quả tối ưu cho doanh nghiệp. Vì vậy, mỗi doanh nghiệp hãy dựa trên những thông tin và tự xây dựng cho mình một quy trình quản lý nhân sự phù hợp và tối ưu nhất.

>> Quy trình đào tạo nhân sự trong các doanh nghiệp SMES

>> Làm thế nào để đánh giá hiệu quả đào tạo nhân sự

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát