Phương pháp phát triển kỹ năng làm việc nhóm

Phát triển kỹ năng làm việc nhóm là một trong những nhiệm vụ cần thiết đối với bất kỳ nhân viên nào. Đây cũng là yếu tố chính để nâng cao hiệu quả của cá nhân và đội nhóm.

Các kỹ năng làm việc nhóm là cực kỳ cần thiết. Có nắm bắt và thành thạo kỹ năng sẽ hỗ trợ nhân viên nâng cao hiệu suất công việc một cách đáng kể. Tuy nhiên, không phải nhân viên nào cũng được trang bị kỹ năng này một cách đầy đủ. Vậy đâu là phương pháp phát triển kỹ năng làm việc nhóm cho nhân viên? Hãy cùng Acabiz tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Đặt ra mục tiêu chung

Khi đội nhóm của bạn có mục tiêu chung đã được sự tán thành của tất cả những thành viên, cả đội sẽ cùng phấn đấu vì mục tiêu chung. Việc này sẽ khiến các thành viên đóng góp để có thể thực hiện tốt nhất mục tiêu đã đề ra.

Phương pháp phát triển kỹ năng làm việc nhóm

Bản thân các thành viên trong nhóm cũng cần có những cam kết trong việc cố gắng đạt được mục tiêu chung. Từ đây có thể làm việc hiệu quả nhất. Đặt ra mục tiêu chung là một trong những cách để rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm.

Giao tiếp hiệu quả

Sự thấu hiểu giữa các thành viên trong nhóm là cách dễ dàng để các thành viên có thể làm việc cùng nhau. Đây cũng chính là lý do mà việc trau dồi và học giao tiếp hiệu quả là cách nâng cao kỹ năng làm việc nhóm.

Hãy thực sự giao tiếp cởi mở, trung thực và tôn trọng lẫn nhau. Các thành viên tự do bày tỏ những suy nghĩ cá nhân, các vấn đề cần giải quyết. Bên cạnh đó là việc lắng nghe và thấu hiểu đồng đội. Bằng cách này, việc giao tiếp sẽ trở nên hiệu quả và thoải mái hơn.

Phân công trách nhiệm rõ ràng

Để đảm bảo đạt được những mục tiêu chung đã đề ra, việc phân công công việc cũng như xác định rõ trách nhiệm bản thân của mỗi nhân viên là cần thiết. Các thành viên trong đội là bình đẳng. Trưởng nhóm cần có sự phân công rõ ràng, tùy vào khả năng, nguyện vọng và tình hình thực tế.  Bên cạnh đó, các cá nhân cũng cần ý thức được rõ ràng trách nhiệm và những công việc mình cần cố gắng. Đương nhiên, bao gồm cả việc hỗ trợ các thành viên khác trong nhóm.

Làm việc nhóm hiệu quả

Quản lý xung đột

Một trong những điều kiện để làm việc nhóm tốt là cần biết giải quyết các xung đột trong nhóm. Ngay cả với những vấn đề nhỏ hay hơn, việc giải quyết một cách chuyên nghiệp và phù hợp sẽ gây ra ít tổn hại cho nhiều người.

Trên thực tế, việc bất đồng quan điểm sẽ gây ra ảnh hưởng không tốt đối với kết quả làm việc của cả nhóm. Cần phân tích, đánh giá các vấn đề một cách cẩn thận để có được hướng giải quyết chính xác nhất. Đây cũng là yếu tố cần lưu ý nếu muốn phát triển kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả.

>> Rèn luyện kỹ năng giải quyết mâu thuẫn

Gây dựng lòng tin

Trong bất kỳ mối quan hệ nào, niềm tin là điều vô giá. Gây dựng được niềm tin nơi sếp, đồng nghiệp sẽ hỗ trợ bạn làm việc nhóm hiệu quả, tối ưu hơn. Thông qua việc giao tiếp, lắng nghe và tin tưởng và đồng nghiệp, bạn sẽ gây dựng được mối quan hệ bền chặt, vững chắc. Từ đó có thể tin tưởng và lắng nghe nhau trong suốt quá trình làm việc.

Phát triển kỹ năng làm việc nhóm

Tôn trọng ý kiến của các cá nhân

Kỹ năng làm việc nhóm nhưng việc đề cao, tôn trọng các ý kiến của cá nhân là điều không thể bỏ qua. Các mục tiêu, hướng hoạt động là tập hợp các ý kiến của tất cả các thành viên của nhóm và sự bàn bạc và đồng thuận của cả nhóm.

Tạo dựng sự gắn kết

Gắn kết nhóm là điều kiện sống còn để quyết định nhóm làm việc có hiệu quả hay không. Cả tổ chức cần có những sáng kiến và tổ chức các buổi đóng góp ý kiến, và buổi giao lưu hàng tháng để tạo nên sự đoàn kết, gắn bó với nhau. Điều này cũng là yếu tố giúp các thành viên trong nhóm, thuận lợi trong khi làm việc cùng nhau.

 

Nếu biết áp dụng những phương pháp phù hợp, kỹ năng làm việc nhóm của các cá nhân sẽ được trau dồi một cách rõ rệt. Thêm vào đó, nhà quản lý cũng có thể khuyến khích, định hướng nhân viên nâng cao kỹ năng bằng những khóa học phù hợp và có ích.

>> Bí quyết tăng gấp đôi hiệu suất công việc

>> Nguyên tắc làm việc nhóm hiệu quả trong doanh nghiệp

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát