Phong cách quản lý hỗ trợ nhân viên phát triển tốt

Những phong cách quản lý hỗ trợ nhân viên phát triển tốt là điều bất kỳ nhà quản lý nào cần lưu ý nếu muốn xây dựng nguồn nhân lực mạnh mẽ. 

Một trong những nhiệm vụ quan trọng của doanh nghiệp là xây dựng và phát triển nguồn nhân lực. Nhà quản lý đóng một vai trò quan trọng trong suốt quá trình này. Tuy nhiên, không phải nhà quản lý nào cũng có thể hỗ trợ nhân viên tối đa để có hiệu quả nhất. Vậy đâu là phong cách quản lý hỗ trợ nhân viên phát triển tốt nhất? Hãy cùng Acabiz tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé. 

Những kiểu nhà quản lý trong doanh nghiệp

Đội ngũ quản lý trong doanh nghiệp là những cá nhân có năng lực chuyên môn cao và có sự tin tưởng. Tuy nhiên, mỗi người lại có những cách quản lý khác nhau để đạt được những mục tiêu chung. Theo nghiên cứu của Garter, nhà quản lý được phân loại vào một trong số những nhóm sau. 

Phong cách quản lý hỗ trợ nhân viên phát triển tốt

a. The teacher manager

Đây là mẫu nhà lãnh đạo có khuynh hướng đưa ra những lời khuyên mang tính chất định hướng và phát triển cho nhân viên. Họ có năng lực chuyên môn và kinh nghiệm dày dặn, luôn cho rằng cách tiếp cận công việc của mình là chính xác nhất. Học cũng là kiểu quản lý luôn tự theo dõi công việc và phân bổ cho nhân viên. 

b. The always-on manager

Kiểu mẫu nhà lãnh đão thường xuyên đưa ra phản hồi, hướng dẫn để phát triển năng lực cho nhân viên của mình. Họ luôn luôn nỗ lực với khả năng để giúp nhân viên và đảm bảo tất cả các nhân viên đều được phát triển như nhau. 

c. The cheerleader manager

Đây là mẫu nhà lãnh đạo trao quyền cho nhân viên để tự phát triển bản thân theo chủ ý cá nhân. Họ thường xuyên đưa ra những phản hồi tích cực, né tránh các khuyết điểm của nhân viên. Kiểu nhà quản lý này cũng thường bỏ qua những chi tiết nhỏ của nhân viên. 

d. The connector manager

Đây là kiểu mẫu nhà lãnh đạo đề cao việc xây dựng môi trường làm việc nhóm tích cực, chỉ đưa ra phản hồi khi cần thiết cho các cá nhân. Họ sẽ tập trung xây dựng mối quan hệ giữa nhân viên hơn là đưa ra nhiều phản hồi. Đây cũng là kiểu người có phong cách quản lý tốt, biết kết hợp những cá nhân với các điểm mạnh khác nhau để đạt được hiệu quả cao nhất. 

>> Phương pháp phát triển kỹ năng làm việc nhóm

Phát triển nhân viên trong doanh nghiệp

Phong cách quản lý hỗ trợ nhân viên phát triển tốt nhất

The connector manager là kiểu quản lý được đánh giá là hình mẫu lý tưởng trong việc phát triển nhân viên. Thay vì cố gắng sử dụng hết vốn kiến thức hữu hạn của mình, quản lý nhóm này tập trung vào phát triển các mối quan hệ cốt lõi để nhân viên có thể phát triển năng lực hiệu quả nhất. 

a. Mối quan hệ cá nhân

Bằng việc xây dựng mối quan hệ và lòng tin đối với nhân viên, nhà quản lý có thể khai thác được chính xác nhu cầu, nguyện vọng của từng cá nhân. Từ đó, xây dựng định hướng phát triển nhân viên của mình. Nhà quản lý cũng cần có nhiệm vụ sắp xếp và phân bổ những nhiệm vụ phù hợp để nhân sự tìm thấy được cơ hội phát triển trong công việc của mình. 

b. Mối quan hệ nhóm

Dựa trên nên tảng thông tin về năng lực nhân viên, quản lý sẽ sắp xếp nhân viên vào các đội nhóm để làm việc cho phù hợp với tất cả mọi người. 

Mối quan hệ nhóm được xây dựng hoàn toàn dựa trên sự tin tưởng từ từng cá nhân. Nhân viên được khuyến khích chia sẻ điểm mạnh, điểm yếu, qua đó có được sự hỗ trợ từ đồng nghiệp. 

Phong cách quản lý hỗ trợ nhân viên phát triển

c. Mối quan hệ tổ chức

Ngoài mối quan hệ nhóm, các mối quan hệ với các tổ chức bên ngoài do nhà quản lý xây dựng nên có tác dụng rất lớn trong việc thúc đẩy sự phát triển của nhân sự. Họ cũng có thể tận dụng các mối quan hệ cá nhân của mỗi nhân viên để khai thác thêm tài nguyên cho các đội nhóm và doanh nghiệp. 

Sự kết hợp của các mối quan hệ này sẽ tạo ra môi trường lý tưởng để nhân viên có thể tự phát triển bản thân theo nhu cầu dựa trên những định hướng của nhà quản lý. 

 

Nhà quản lý vì thế mà cũng nên áp dụng phong cách quản lý hỗ trợ nhân viên phát triển tốt nhất để có thể xây dựng đội nhóm vững mạnh. Thêm vào đó, quan trọng hơn là xây dựng và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho doanh nghiệp.

>> Kỹ năng quản lý cần có trong lộ trình phát triển

>> Phương pháp đào tạo nhân viên trong công việc hàng ngày

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát