Những lý do khiến doanh nghiệp thất bại trong chuyển đổi số

Những lý do khiến doanh nghiệp thất bại trong chuyển đổi số có thể xuất phát từ nhiều khía cạnh và cũng là những vấn đề không dễ dàng để có thể nhanh chóng giải quyết.

 Năng lực nhân sự chưa đủ, không có kế hoạch rõ ràng hoặc gặp khó khăn trong việc xác nhận cách thức chuyển đổi,… đều có thể là những lý do khiến doanh nghiệp của bạn thất bại trong chuyển đổi số. Tuy nhiên, nếu nắm được các vấn đề và có cách giải quyết kịp thời thì doanh nghiệp vẫn có thể giải quyết tất cả các vấn đề này. Hãy cùng Acabiz tìm hiểu về những lý do khiến doanh nghiệp thất bại trong chuyển đổi số qua bài viết dưới đây.

Khó khăn trong việc xác định mục tiêu và cách thức chuyển đổi

Mục tiêu là một trong những yếu tố đầu tiên mà doanh nghiệp cần xác định trước khi thực sự bước chân vào chuyển đổi số toàn diện. Gặp khó khăn ngay khi xác định mục tiêu sẽ khiến doanh nghiệp lúng túng, dễ dẫn đến bỏ cuộc.

Những lý do khiến doanh nghiệp thất bại trong chuyển đổi số

Tiếp đến là cách thức chuyển đổi. Với một mục tiêu cụ thể xuyên suốt quá trình chuyển đổi số, doanh nghiệp sẽ có nhiều cách để đạt đến mục tiêu ấy. Tuy nhiên, đâu là cách thức phù hợp, hiệu quả và tiết kiệm nhất thì doanh nghiệp phải tiến hành phân tích và lựa chọn một cách kỹ lưỡng. Xác định được cách thức phù hợp nhất là một trong những yếu tố tiền đề quyết định đến sự thành công của quá trình chuyển đổi số.

>> Quy trình chuyển đổi số trong doanh nghiệp

Chưa có sự đồng thuận trong toàn doanh nghiệp

Đây là một trong những lý do khiến doanh nghiệp thất bại trong chuyển đổi số hàng đầu. Với những kinh nghiệm về chuyển đổi số trong đào tạo, chúng tôi luôn khuyến khích việc này được sự đồng lòng của toàn bộ nhân viên và cả cấp quản lý. Quá trình chuyển đổi số phải được thông tin với toàn bộ nhân viên từ CEO, các cấp quản lý. Cần có một buổi chia sẻ để các nhân viên hiểu được tầm quan trọng và nắm được các mục tiêu mà doanh nghiệp đề ra. Cách thức để doanh nghiệp đạt được mục tiêu đó.

Chuyển đổi số là một quá trình toàn diện. Nếu không diễn ra với tất cả các bộ phận, phòng ban, có sự đồng thuận của cả doanh nghiệp thì sự thất bại là không thể tránh khỏi.

Chưa chuẩn bị cho sự thay đổi

Doanh nghiệp chuyển đổi số thành công

Chuyển đổi số không chỉ mang lại những tác động sâu rộng mà còn đem đến những sự thay đổi lớn trong cách thức vận hành hoạt động. Bởi vậy, thích ứng nhanh với sự thay đổi lớn là điều cần chuẩn bị, đặc biệt là với nhân viên trong doanh nghiệp. Họ sẽ phải quen với sự thay đổi chưa từng có trong cách làm việc, kết quả đạt được. Điều này có thể gây ra không ít trở ngại. Về lâu dài, sự thay đổi này là tích cực. Tuy nhiên, không thích nghi được với những thay đổi sẽ khiến nhân viên bối rối, muốn quay về cách làm việc cũ. Đây cũng chính là lý do khiến việc chưa chuẩn bị cho sự thay đổi lại là lý do khiến doanh nghiệp thất bại trong chuyển đổi số.

Để khắc phục điều này, CEO, các cấp quản lý có thể đồng hành cùng nhân viên. Chuẩn bị cho nhân viên sự thích nghi, chia sẻ với nhân viên những cách để làm quen nhanh với môi trường làm việc mới là những cách đem lại hiệu quả rõ rệt.

Chưa có giải pháp phù hợp nhất với mình

Với mỗi khía cạnh cần thực hiện chuyển đổi số, doanh nghiệp cần lựa chọn cho mình những giải pháp công nghệ phù hợp nhất. Các giải pháp đó không những tối ưu, hiện đại, bắt kịp xu thế mà còn cần có những tính năng thực sự phù hợp với doanh nghiệp.

Sau khi lựa chọn được được giải pháp, doanh nghiệp cũng cần tìm ra cách áp dụng giải pháp đó sao cho có hiệu quả nhất với mục tiêu đã đề ra hiệu quả nhất. Thêm vào đó, yếu tố về tiết kiệm chi phí, nguồn nhân lực cũng là yếu tố được quan tâm.

Chuyển đối số trong doanh nghiệp

Thiếu tính liên tục

Một trong những lý do chính khiến doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi số không thành công là sự thiếu tính liên tục trong suốt quá trình chuyển đổi số. Hoạt động nào trong doanh nghiệp cũng cần được thực hiện liên tục, lặp đi lặp lại nhiều lần mới có thể thực hiện một cách trơn tru và hiệu quả. Tuy nhiên, quá trình chuyển đổi số, chiến lược cũng như các công việc hằng ngày có thể thay đổi một cách hoàn toàn. Việc này có thể khiến nhân viên bỡ ngỡ, khiến quá trình chuyển đổi số khựng lại.

Thêm vào đó, việc nhân sự thay đổi trong quá trình chuyển đổi số cũng khiến nso diễn ra không liên tục, dễ dẫn đến thất bại.

 

Chuyển đổi số là quá trình mới. Mỗi doanh nghiệp với một đặc điểm khác nhau sẽ cần thực hiện với những cách thức khác nhau. Cũng có nhiều lý do khiến doanh nghiệp thất bại trong chuyển đổi số. Tuy nhiên, nếu biết được những vấn đề có thể gặp phải, chuẩn bị kỹ càng thì doanh nghiệp có thể đạt được thành công trong quá trình chuyển đổi số lâu dài này. 

>> Phân biệt chuyển đổi số và số hóa? Quá trình chuyển đổi số ở Việt Nam

>> Yếu tố giúp doanh nghiệp chuyển đổi số thành công

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát