Những kỹ năng của nhân viên bán hàng mà doanh nghiệp nào cũng tìm kiếm

Kỹ năng của nhân viên bán hàng mà doanh nghiệp nào cũng tìm kiếm là những kỹ năng cơ bản. Tuy nhiên, nhân viên muốn sử dụng thành thạo các kỹ năng này cần trải qua quá trình học tập và rèn luyện.

Các doanh nghiệp thường tìm kiếm những nhân viên bán hàng có các kỹ năng cơ bản, liên quan trực tiếp đối với chuyên môn của mình. Tuy nhiên, không phải nhân viên nào cũng có thể đáp ứng được đầy đủ các kỹ năng cần thiết. Cùng Acabiz tìm hiểu những kỹ năng của nhân viên bán hàng mà các doanh nghiệp mong muốn qua bài viết dưới đây nhé.

Kỹ năng nắm bắt thông tin

Nắm bắt thông tin nhanh nhạy là một trong những kỹ năng mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng tìm kiếm. Trong quá trình làm việc với khách hàng, bạn sẽ là người nắm được thế chủ động nếu bạn chủ động nắm bắt được các thông tin về khách hàng, đối tác. Thêm vào đó là việc nắm bắt được các thông tin quan trọng sẽ giúp nhân viên có nhiều hướng tiếp cận khách hàng cũng như các cách giải quyết khác nhau trong một tình huống cụ thể.

Những kỹ năng của nhân viên bán hàng mà doanh nghiệp nào cũng tìm kiếm

 

Kỹ năng giao tiếp

Giao tiếp được coi là một trong những kỹ năng của nhân viên bán hàng quan trọng nhất. Bởi lẽ, nhân viên bán hàng chính là đại diện cho công ty tiếp xúc với khách hàng. Khách hàng có ấn tượng tốt, tin tưởng và thương hiệu của bạn hay không phụ thuộc rất nhiều vào kỹ năng giao tiếp của nhân viên bán hàng.

Để có được kỹ năng giao tiếp tốt, nhân viên bán hàng cần phải học và rèn luyện trong một khoảng thời gian nhất định. Trong đó bao gồm rất nhiều các kỹ năng nhỏ như: kỹ năng lắng nghe, kỹ năng sử dụng ngôn ngữ cơ thể, kỹ năng thuyết phục, đàm phán,… Sử dụng thành thạo các kỹ năng giao tiếp sẽ giúp nhân viên chủ động và tạo được niềm tin với khách hàng.

>> Những bài học về kỹ năng kiểm soát cảm xúc

Kỹ năng giải quyết vấn đề

Giải quyết vấn đề là kỹ năng quan trọng để nhân viên vượt qua bất cứ trường hợp khó khăn nào, ngay cả từ khi phỏng vấn. Mục đích cuối cùng của việc rèn luyện kỹ này là nhân viên có thể bình tĩnh, tìm ra phương án giải quyết tốt nhất khi có bất kỳ vấn đề gì xảy ra.

Tất nhiên, để giải quyết vấn đề tốt bạn cần có những kỹ năng khác như: kỹ năng thuyết phục, kỹ năng đàm phán,… Tuy nhiên, việc đầu tiên là bạn cần có kỹ năng để tìm ra hướng giải quyết tốt nhất.

Kỹ năng giải quyết vấn đề của nhân viên bán hàng

 

Kỹ năng lắng nghe

Đây cũng là một trong những kỹ năng của nhân viên bán hàng mà ai cũng cần phải rèn luyện. Bạn khó có thể đạt được thành công trong giao tiếp nếu không biết lắng nghe. Nếu không lắng nghe các nhu cầu của khách hàng, thì dù bạn có nói nhiều về sản phẩm như thế nào, khách hàng cũng không muốn mua hàng. Thêm vào đó, trong thực tế, khách hàng cũng sẽ chỉ mua hàng nếu họ cảm thấy được lắng nghe, tôn trọng và có sự tin tưởng vào thương hiệu.

 Kỹ năng đàm phán, thuyết phục

Tư duy nhạy bén, ứng xử thông minh song đồng thời một nhân viên bán hàng cũng cần phải có kỹ năng đàm phán, thương lượng tốt. Khách hàng lúc nào cũng muốn có được những giải pháp với giá thành rẻ nhất. Tuy nhiên, việc của một nhân viên bán hàng là cần phải đàm phán để cả khách hàng và doanh nghiệp có được mức giá hài lòng nhất. Đây cũng là yếu tố quyết định đến doanh thu của doanh nghiệp.

Hãy rèn luyện bằng việc thường xuyên giao tiếp, đàm phán với khách hàng và học hỏi những kinh nghiệm thành công của người khác. Mục tiêu sau cùng là khách hàng cảm thấy hài lòng với mức giá bạn đưa ra.

Kỹ năng đàm phán, thuyết trình

 

Kỹ năng chốt sale

Đây là một trong những kỹ năng quan trọng nhất của một nhân viên bán hàng. Khiến khách hàng đưa ra quyết định mua hàng một cách nhanh chóng và quay trở lại vào những lần sau là điều không hề dễ dàng. Để làm được điều này bạn nên trang bị một vài kỹ thuật nắm bắt tâm lý hướng khách hàng chốt sale. Việc chốt sale cũng là một nghệ thuật rất quan trọng, dù bạn cho họ lý do để mua hàng ngay lập tức nhưng cần khéo léo làm sao để khách hàng tự nguyện mua sản phẩm chứ không khiến họ cảm thấy bị ép buộc.

Mỗi nhân viên bán hàng cần tự trang bị cho mình những kỹ năng mềm và kỹ năng chuyên môn cần thiết nhất. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng cần bổ sung các kiến thức cần thiết cho đội ngũ nhân viên bán hàng của mình trong các chương trình đào tạo nhân sự nội bộ của chính mình. 

Xem thêm các bài viết khác: 

>> 5 điều một nhân viên bán hàng cần biết

>> Quy trình đào tạo nhân viên kinh doanh

>> Kỹ năng chăm sóc khách hàng qua điện thoại

 

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát