Làm thế nào để đánh giá hiệu quả đào nhân sự?

Làm thế nào để đánh giá hiệu quả đào tạo nhân sự là câu hỏi nhiều doanh nghiệp đặt ra nhưng vẫn chưa tìm được câu trả lời thỏa đáng.

Trong các chương trình đào tạo nhân sự, các nhiệm vụ liên quan đến việc đo lường, đánh giá hiệu quả của việc đào tạo. Để có được kết quả chính xác, doanh nghiệp cần bỏ khá nhiều công sức. Vậy doanh nghiệp làm thế nào để đánh giá hiệu quả đào tạo nhân sự? Hãy cùng Acabiz tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Thiết kế đánh giá

Đánh giá việc đào tạo là so sánh kết quả sau đào tạo với những mục tiêu đã đặt ra trước đó. Để có được kết quả một cách chính xác nhất, doanh nghiệp cần thiết kế nhiệm vụ đánh giá một cách cụ thể nhất.

Làm thế nào để đánh giá hiệu quả đào nhân sự?

Doanh nghiệp thường sử dụng hệ thống bài kiểm tra hoặc trắc nghiệm để đánh giá được những kiến thức mà nhân viên học được qua các chương trình đào tạo. Nội dung các bài kiểm tra liên quan trực tiếp đến bài học, khóa học. Từ đó, doanh nghiệp có thể đánh giá thái độ học tập của nhân viên và chất lượng sau khi được đào tạo.

Để có được kết quả chính xác nhất, việc lên nội dung các bài kiểm tra và khung yêu cầu là điều quan trọng. Nội dung bài kiểm tra cần sát với nội dung khóa học, các kiến thức trọng yếu cần ghi nhớ. Doanh nghiệp cũng cần có khung yêu cầu, các tiêu chuẩn cho bài kiểm tra cụ thể để có kết quả đánh giá một cách chính xác nhất.

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng có thể đánh giá hiệu quả bằng cách so sánh một nhóm nhân viên tham gia đào tạo và một nhóm nhân viên khác. Với cách này, doanh nghiệp cần lựa chọn các tiêu chí đánh giá cụ thể và có sự đánh giá chính xác nhất.

>> Các yếu tố quản lý hiệu suất dựa trên năng lực

Các mức độ đánh giá

Doanh nghiệp cũng cần phải xây dựng hệ thống tiêu chuẩn và các mức độ đánh giá kết quả sau đào tạo của nhân viên. Cần có một khung yêu cầu rõ ràng, các hoạt động hệ quả kéo theo khi nhân viên đạt được yêu cầu ở các mức độ đó. Ví dụ, với số điểm đạt được, nhân viên có bổ sung lại các kiến thức không? Ở mức độ nào thì nhân viên có thể học tiếp các bài học ở cấp độ chuyên sâu hơn?

Đào tạo nhân sự trong doanh nghiệp

Đánh giá việc đào tạo ở cấp độ cao hơn là hành vi, bao gồm việc đo lường tác động của đào tạo trên thành quả công việc thông qua phỏng vấn học viên, đồng thời quan sát thành quả công việc của họ sau khi được đào tạo. Hành vi khó đo lường hơn phản ứng và sự học hỏi, ngay cả khi hành vi thực sự thay đổi, kết quả mà giới quản trị mong muốn vẫn có thể không đạt được.

Các doanh nghiệp đánh giá kết quả bằng cách đo lường tác động của đào tạo trên việc đạt những mục tiêu. Các kết quả như năng suất, chất lượng, thời gian, doanh thu, chi phí, mức độ nghỉ việc thì khá cụ thể, loại đánh giá này có thể thực hiện bằng cách so sánh số liệu trước và sau đào tạo. Khó khăn ở khâu này là đánh giá chính xác mức độ kết quả nào là do đào tạo hay do tác động của các yếu tố khác như tình hình kinh tế, nhu cầu về sản phẩm, tính chất thời vụ, hiệu quả những chương trình marketing dài hạn, chất lượng của nhân viên,…

Phương pháp đánh giá hiệu quả đào tạo nhân sự

Đo lường hiệu quả đào tạo chính xác với giải pháp Acabiz

Với Acabiz, doanh nghiệp sẽ tìm thấy giải pháp đo lường hiệu quả đào tạo tối ưu nhất. Hệ thống bài kiểm tra sau mỗi khóa học, bài học hay sau một chương trình đào tạo sẽ mang đến cho quản lý kết quả chính xác nhất về tất cả các nhân viên của từng phòng ban. Tất cả các quy trình liên quan đều hoàn toàn tự động. Các thông số về số giờ học, các khóa học, các khóa học nhân viên quan tâm, kết quả bài kiểm tra,… sẽ được thể hiện rõ ràng. Acabiz vì thế hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện nhiệm vụ quản lý một cách dễ dàng và sát sao hơn.

 

Đây cũng là tiền đề vững chắc để doanh nghiệp có thể đề ra những chiến lược, kế hoạch đào tạo cho toàn doanh nghiệp để đạt được những hiệu quả cao nhất trong tương lai.

>> Những lưu ý khi xây dựng chương trình đào tạo cho doanh nghiệp

>> Acabiz - Tăng hiệu quả đào tạo với Micro Learning

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát