7 nỗi đau mà chủ doanh nghiệp mới có thể hiểu thấu

Người chủ doanh nghiệp luôn là người thấu hiểu và cần giải quyết rất rất nhiều những vấn đề đau đầu. Có những nỗi đau mà chỉ có người chủ doanh nghiệp mới là người thấu hiểu rõ nhất.

Trong thời đại sự cạnh tranh trên thị trường ngày càng lớn, người chủ doanh nghiệp không chỉ cần phải định hướng doanh nghiệp giữ vững mà còn phải theo kịp với xu thế hiện nay. Nhiệm vụ này chưa bao giờ là điều dễ dàng. Bởi họ còn gặp phải rất nhiều những khó khăn mà đôi khi lao vào bế tắc. Dưới đây của Acabiz là những nỗi đau mà chỉ có người chủ doanh nghiệp mới thấu hiểu.

Sếp ôm hết việc, nhân viên ngồi chơi

Thực tế hiện nay, sếp là người bận rộn nhất. Trong khi sếp đầu tắt mặt tối, hết đi gặp người này, bàn công việc với người kia. Về đến công ty thì một núi giấy tờ cần chờ xử lý. Chưa kể đến thời gian đánh giá, xây dựng mục tiêu phát triển cho cả doanh nghiệp. Nhân viên thì làm việc ngày đủ 8 tiếng. Chưa xong thì mai làm tiếp.

7 nỗi đau mà chủ doanh nghiệp mới có thể hiểu thấu

Ai đời thuê nhân viên về mà mình lại còn phải làm việc nhiều hơn chúng nó, bởi vì chúng nó cứ đụng đâu hỏng đấy. Để nhân viên làm thì lúc nào mình cũng phải kè kè sát sao, thúc đít, nhiều lúc cứ phải chạy theo để vá lỗi sai do nhân viên gây ra. Thôi, thà tự mình làm còn hơn.

=> Nguyên nhân: sai lầm từ khâu tuyển dụng, mô tả công việc không rõ ràng, kỷ luật không nghiêm khắc, KPI chưa có tính thúc đẩy.

>> Các yếu tố quản lý hiệu suất dựa trên năng lực

Chiến lược hay nhưng không có người thực thi

Những chiến lược đáng giá sẽ là yếu tố tạo nên những bước đột phá cho cả doanh nghiệp. Tất nhiên, sếp thường là người vắt chất xám ra những ý tưởng hay. Nhưng người thực hiện ý tưởng lại là một bài toán khó. Nhân viên chưa có kinh nghiệm. Không có hệ thống đào tạo các kỹ năng cần thiết cho nhân viên. 

Sếp ngồi vắt óc suy nghĩ chiến lược rất hay, hoành tráng nhưng nhìn quanh không biết giao cho ai, cuối cùng lại phải tự làm. Mà “một cây thì chẳng nên non”

 => Nguyên nhân: không tuyển dụng được người phù hợp, không có hệ thống đào tạo. 

Nhân sự bế tắc trong việc tuyển người tài

Các doanh nghiệp vừa và nhỏ luôn luôn tìm kiếm những người tài để thúc đẩy sự phát triển của công ty nhanh hơn. Người tài thì không thiếu nhưng cơ hội nào cho các doanh nghiệp SMEs khi ở ngoài kia có biết bao công ty lớn hơn cũng đang chiêu mộ nhân tài. Đâu là lời giải cho bài toán khó khăn này. 

Những vấn đề trong đào tạo nhân sự

Người tài dứt áo ra đi

Đến khi tuyển được thì một bài toán nữa cần lời giải: giữ chân nhân tài. Nhân tài như những con cá lớn? Chẳng con cá lớn nào lại chỉ muốn ở mãi trong ao nhỏ mà luôn muốn tìm đường ra biển lớn. Doanh nghiệp của bạn điều gì đặc biệt để giữ chân họ ở lại? Nếu không có thì bạn sẽ sớm quay lại bài toán trên: tuyển người tài.

Không có hệ thống kiểm tra, giám sát

Không ít các sếp bị nhân viên “đâm lén” sau lưng, đến khi chuyện vỡ lở rồi thì mới biết. Việc nhân viên rút lõi tiền của doanh nghiệp, tuồn đơn ra ngoài, ôm công thức, sản phẩm của doanh nghiệp ra lập công ty riêng chống lại doanh nghiệp cũ không hiếm. Đau lòng lắm nhưng giải quyết sao?

Nhân viên ngày càng trì trệ, lười biếng

Người tài thì bỏ đi, những kẻ ở lại nói nhẹ thì là lười biếng, nói nặng thì là “ăn bám”, đóng góp công sức thì ít, ăn cắp giờ, làm việc riêng thì nhiều.
=> Như bạn thấy, các nỗi đau này đều liên quan đến nhau và không thể xử lý riêng từng nỗi đau được vì các sai lầm này mang tính HỆ THỐNG.
 
 

Không có hệ thống đào tạo, đánh giá nhân sự

Lúc nào sếp cũng chật vật để chạy việc hàng ngày, bận tối mắt tối mũi thì lấy đâu thời gian mà đào tạo nhân sự? Không phải doanh nghiệp nào cũng đủ khả năng thuê chuyên gia về để đào tạo. Hơn nữa, vừa đào tạo xong nhân viên lại chạy mất.

Không đánh giá được nhân sự do không có quy trình kiểm tra, không có hệ thống KPIs thành ra không khen thưởng được nhân viên tốt, không xử phạt được nhân viên kém.

Để giải quyết được những vấn đề này, chủ doanh nghiệp cần có những giải pháp triệt đề và tối ưu nhất. 

>> Quy trình đào tạo nhân sự trong các doanh nghiệp SMES

 

 

 

Đăng ký dùng thử nền tảng đào tạo AcaBiz

DOANH NGHIỆP ANH CHỊ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ GÌ?

ĐỂ LẠI THÔNG TIN ĐỂ LÀM BÀI KHẢO SÁT MIỄN PHÍ TỪ CHÚNG TÔI

Khảo sát